Hà Nội: Cần nhân rộng mô hình hàng quán đặt vách ngăn phòng, chống Covid-19

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội hiện có nhiều cửa hàng ăn uống ở đã mở cửa trở lại. Để hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng, một số cửa hàng, siêu thị đã bố trí vách ngăn chống giọt bắn để giữ khoảng cách giữa các khách hàng, hạn chế tiếp xúc.

Quán phở Thịnh trên phố Tôn Đức Thắng đặt vách ngăn hạn chế tiếp xúc.

Khảo sát thực tế của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều hàng quán đã lắp đặt vách ngăn đảm bảo an toàn cho khách hàng trong mùa dịch. Chủ quán cơm bình dân 61 Phủ Doãn ông Nguyễn Đức Sơn cho biết: Sau khi mở cửa trở lại, để ngăn chặn lây lan dịch Covid-19, cửa hàng đã “đầu tư” gần 2 triệu đồng để lắp hệ thống tấm nhựa mika chắn nước bọt để khách hàng, yên tâm hơn khi tới quán ăn. Mỗi bàn, dùng 4 tấm mica, chia bàn to làm 4 ngăn, bàn nhỏ làm 2 ngăn, mỗi ngăn tương ứng 1 người.
“Ngoài ra, trước khi vào quán ăn, khách hàng sẽ tự rửa tay khử khuẩn bằng dung dịch cồn để sẵn ở ngay cửa” - ông Sơn cho biết.
Thực tế cho thấy hiện hầu hết các quán cơm bình dân phục vụ bệnh nhân bệnh viện Việt Đức trên phố Phủ Doãn đều đã dựng lên các vách ngăn chắn nước bọt, giảm tiếp xúc cho các khi hành khách đến ăn.
Hưởng ứng tinh thần phòng dịch, quán phở Thịnh trên phố Tôn Đức Thắng cũng dựng các vách ngăn trong suốt ngăn cách người ăn khi ngồi đối diện. Chủ quán phở, bà Đào Thị Thịnh cho biết: UBND TP Hà Nội đã cho phép các cửa hàng ăn uống được mở cửa nhưng tôi vẫn lo sợ nguy cơ lây lan dịch Covid-19 khi tiếp xúc ăn uống. Vì vậy cửa hàng lắp đặt những tấm mica đặt trên bàn để giãn khoảng cách cho khách ngồi ăn đúng với khuyến cáo của UBND TP Hà Nội. Hơn nữa, tấm mica trong suốt còn giúp những người ngồi đối diện nhau khi nói chuyện không bắn nước bọt vào người khác.
Không chỉ quán ăn mới lắp đặt vách ngăn, thực hiện giãn cách xã hội theo đúng yêu cầu của UBND TP, hiện hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng thực hiện cách thức này. Tại siêu thị Big C Thăng Long tại các quầy thanh toán đều có những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng, ngoài ra Big C còn dán những quy định vị trí đứng của từng người, khi thanh toán.
 Vách ngăn giữa người mua và thanh toán tại siêu thị Big C.

Thực tế cho thấy nhiều khách hàng khi tới những quán ăn trên phố Phủ Doãn, phở Thịnh, đi siêu thị mua sắm đều bầy tỏ ra hài lòng khi các điểm kinh doanh ăn uống, siêu thị tích cực thực hiện giãn cách xã hội. Chị Nguyễn Thị Hà, sống tại ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng chia sẻ "Tôi rất ủng hộ  việc dựng tấm chắn này, vừa đảm bảo vệ sinh lại vừa phòng tránh được dịch Covid-19".
Phó trưởng Công an phường Hàng Trống - Nguyễn Tài Nghĩa nêu rõ: Ý tưởng lắp đặt vách ngăn để giãn cách khách, đảm bảo an toàn của những cửa hàng kinh doanh cơm trên phố Phủ Doãn là cách làm đúng nên phường Hàng Trồng ủng hộ và muốn nhân rộng ra những cơ sở kinh doanh khách tại địa bàn để đảm bảo an toàn trong dịch Covid-19.