Cần những bộ phim có nhiều người xem hơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một tuần qua, Jon Kuyper - Giám đốc sản xuất của hãng phim danh tiếng Warner Bros luôn được công chúng Việt săn đón khi có mặt ở Hà Nội.

Với tiếng tăm “làm 50 phim không lỗ phim nào”, luôn đồng hành với các bộ phim có tiếng như: “Gatsby vĩ đại”, “Người Hobbit”, “Cuộc đua tử thần”, “Birdman”, “The Last Face”…, Jon Kuyper đã mang đến Việt Nam nhiều câu chuyện hấp dẫn về việc sản xuất phim ở kinh đô điện ảnh Hollywood.

Phim của ông luôn thu hút rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Theo ông, mời các “ngôi sao” Hollywood có khó không?

- Muốn thu hút diễn viên nổi tiếng thì nhà sản xuất phải có kịch bản hay. Câu chuyện hay thì “ngôi sao” sẽ để ý và tìm đến. Chính vì vậy, có nhiều phim mà Charlize Theron, Javier Bardem tham gia gần như miễn phí.

Hiện nay, điện ảnh Việt Nam đang mông lung trong việc cân bằng phim nghệ thuật và phim thương mại.

Ông có lời khuyên nào cho các nhà làm phim Việt?

- Ở quốc gia nào cũng phải trả lời câu hỏi cân bằng giữa phim nghệ thuật và phim thương mại. Tôi đã xem một số bộ phim của Việt Nam và thấy rằng, có nhiều nhà làm phim tiềm năng, có nhiều câu chuyện đặc biệt để kể, có tính cách riêng. Thế giới bắt đầu biết về phim Việt. Nền điện ảnh của các bạn cũng bắt đầu đạt sự cân bằng từ nhà làm phim độc lập, nhưng con đường phát triển chỉ có thể là để các nhà làm phim ra nước ngoài học hỏi.
Một cảnh trong phim ''Gatsby vĩ đại''
Một cảnh trong phim ''Gatsby vĩ đại''
Tuy nhiên, nhà làm phim độc lập Việt Nam chưa có chỗ đứng, ông có thể gợi ý các nhà sản xuất nên tập trung vào vấn đề gì?

- Phim ảnh là nền công nghiệp, nên cần mở rộng phòng chiếu, làm phim nhiều để động viên mọi người đến rạp xem phim đông hơn, trở thành động lực cho các nhà làm phim. Tuy nhiên, để nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam phát triển hơn nữa thì cần những bộ phim có nhiều người xem hơn, đặc biệt lưu ý yếu tố làm phim cho người Việt. Nhà sản xuất phim Việt hãy ra ngoài và bắt tay vào làm phim, cố gắng thẳng thắn, tạo sự khác biệt và sự đặc biệt nhưng cũng nhớ rằng thông điệp chung vẫn như thế trên khắp thế giới: Mọi người đều có trái tim như nhau, quan điểm như nhau liên quan đến con người. Các bạn hãy tiếp tục đi, đừng bỏ cuộc, cứ đi rồi sẽ đến.

Sang Việt Nam lần này, ngoài tham gia dự án giảng dạy cho các nhà làm phim độc lập, ông có dự định gì liên quan đến Việt Nam trong các dự án phim Mỹ?

- Sắp tới, chắc chắn sẽ có nhiều phim Mỹ làm về Việt Nam, có thể là câu chuyện liên quan đất nước, hoặc lấy bối cảnh Việt. Như tôi được biết, bộ phim Peter Pan sắp tới sẽ quay ở Việt Nam. Việc được chọn lựa là bối cảnh trong những dự án phim bom tấn là cách đi ngắn nhất, hấp dẫn nhất để thúc đẩy phát triển du lịch. Ví dụ khi các nhà làm phim Mỹ lựa chọn New Zealand làm bối cảnh quay phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, với những cảnh quay tuyệt đẹp xuất hiện trên phim, New Zealand đã phút chốc trở thành điểm đến hấp dẫn, đắt khách. Cũng giống như thế, khi Australia được lựa chọn là bối cảnh quay “Gatsby vĩ đại”, châu Phi được lựa chọn là bối cảnh trong phim “The Last Face”… đều hứa hẹn mang đến lợi nhuận không nhỏ cho ngành du lịch.

Xin cảm ơn ông!