Cần quan tâm đến chất lượng đào tạo và đạo đức nhà giáo

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/2, Đoàn Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội về việc giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

 Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo, hiện nay, ngành giáo dục Hà Nội có 133.830 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học, ngành học, trong đó có 98.323 giáo viên. Trong những năm qua, việc đổi mới công tác tuyển dụng đã mang lại kết quả tích cực. Sau tuyển dụng, Hà Nội đã làm tốt việc sắp xếp, sử dụng viên chức đúng chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, theo Đoàn giám sát, việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều hạn chế như: Công tác tham mưu xây dựng chính sách mới cùng với mức lương giáo viên chưa phù hợp; Một số chính sách khi triển khai thực hiện đạt chất lượng chưa cao, đạo đức nhà giáo xuống cấp…
Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, hiện nay, nền giáo dục đang trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29. Thực tế, đổi mới căn bản, toàn diện có nhiều vấn đề. Nhân cách của học sinh được hình thành từ tiểu học, phát triển ở cấp phổ thông. Chất lượng đào tạo là phản ánh của cả xã hội, không phải chỉ riêng trách nhiệm của ngành giáo dục.
Hiện ngành giáo dục chịu sức ép của 3 vòng xoáy: Hội nhập quốc tế, phát triển nóng, quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế chặt chẽ sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. "Đội ngũ giáo viên hiện nay không ít, vậy chúng ta đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa? Làm sao để thu hút được học sinh giỏi thi vào trường sư phạm. Chương trình đào tạo sư phạm như thế nào khi các em hiện nay có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, trước những thay đổi của xã hội", ông Phan Thanh Bình nói.
Ngoài ra, Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cần quan tâm đến sự tự chủ của tập thể sư phạm trong công tác quản lý giáo dục...