Cần quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý tại Hội nghị kiểm tra việc thực hiện Chương trình “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2017 theo Chương trình 04-CTr/TU tại quận Đống Đa diễn ra ngày 13/9.

Theo báo cáo của quận Đống Đa, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/QU của Quận ủy gắn với thực hiện các Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy và các Kế hoạch của T.Ư, TP đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn quận Đống Đa.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.
Theo đó, hiện nay trên địa bàn quận có 1 Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Công viên Văn hóa; 115 nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư, tổ dân phố; 109 vườn hoa, sân chơi. Trong giai đoạn 2014 - 2016, đã có 17 thiết chế văn hóa, thể thao được xây dựng, nâng cấp, cải tạo với tổng kinh phí từ ngân sách quận là 23.425 tỷ đồng. Năm 2017, có 23 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư cải tạo, xây dựng với tổng mức đầu tư dự kiến là 31 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã huy động được từ nguồn kinh phí xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và duy trì hoạt động của các nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng để phục vụ hội họp, tập luyện văn nghệ...

Ngoài ra, các phong trào trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực về số lượng và chất lượng. Toàn quận hiện đạt 40% số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và 30% số gia đình thể thao. Quận cũng chú trọng đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao, có ưu thế, đạt thành tích tốt trong thi đấu cấp TP, Quốc gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được thực hiện có hiệu quả theo hướng nâng cao chất lượng và đi vào chiều sâu mà trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xây dựng các danh hiệu văn hóa “Gia đình văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”. Kết quả, năm 2016 đạt 79.868 gia đình đạt gia đình văn hóa (90.6% trên tổng số hộ gia đình, đạt 102% so với kế hoạch đề ra; 662 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa đạt 73.3% so với tổng số tổ (113% kế hoạch đề ra).

Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được quận chú trọng. Trên 80% trường hợp người từ trần được tiến hành hỏa táng. Thường xuyên tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức lễ hội và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các di tích lịch sử - văn hóa. Có 16/16 lễ hội thực hiện đúng các quy định của nhà nước về tổ chức lễ hội (đạt tỷ lệ 100%). Lĩnh vực giáo dục, đào tạo phát triển cả quy mô và chất lượng. Quận đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng mạng lưới trường học, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án gắn với thực hiện các nội dung đổi mới giáo dục…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý ghi nhận những mặt công tác quận Đống Đa đã triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình 04/CTr-TU, góp phần phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trên địa bàn.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ đã đề ra, quận Đống Đa cần rà soát, đánh giá lại những nhiệm vụ đã triển khai và đưa ra giải pháp thực hiện cho những tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, cần tập trung hoàn thiện các thiết chế văn hóa như: Nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt cộng đồng. Trong công tác an sinh xã hội, cần tiếp tục chú trọng đến các chính sách xã hội, chính sách cho người có công; tăng cường các biện pháp giảm nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động; xây dựng trường công lập đáp ứng đủ nhu cầu học tập…

Riêng đối với các kiến nghị của quận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu các Sở như: Lao động Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với quận Đống Đa thực hiện và triển khai.