Cần quan tâm nâng cao hiệu quả thực chất của công tác dân vận

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/4, Đoàn kiểm tra T.Ư do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai - Trưởng ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 25-NQ/TW đã làm việc với Quận ủy Tây Hồ về tình hình thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Dự cuộc làm việc có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
Quang cảnh cuộc làm việc.
Theo lãnh đạo Quận ủy Tây Hồ, qua 5 năm triển khai, công tác dân vận của Đảng bộ quận Tây Hồ có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả thiết thực, tập trung vào việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng trong việc phát triển kinh tế, thực hiện các chính sách xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, nhạy cảm như: Năm 2016, đã gợi ý kiểm điểm sâu 5 đơn vị, 1 cá nhân có liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và luật đê điều tại khu vực bãi đá sông Hồng (phường Nhật Tân); công tác quản lý môi trường khu vực Hồ Tây; giải quyết được 10/11 vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Ngoài ra, trong năm 2017, Ban Dân vận Quận ủy đã phối hợp với MTTQ tham mưu giúp Ban Thường vụ Quận ủy ban hành kế hoạch, quy chế và tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân trên địa bàn ở hai cấp; thành lập website điện tử trực tuyến diễn đàn DN, chuyên mục công khai ngân sách trên trang thông tin điện tử quận để công khai số liệu, báo cáo thuyết minh ngân sách theo quy định.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính (CCHC) có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo kế hoạch của UBND TP cấp quận đạt 100% và phường đạt 98%. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận rút ngắn 86 thủ tục với tổng thời gian được rút ngắn 392 ngày. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường rút ngắn 51 thủ tục với tổng thời gian được rút ngắn 124,5 ngày. Ban tiếp công dân quận tiếp 2.982 lượt người và có 314 đơn thư khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng thẩm quyền (đạt 92,67%)…
  Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai trao đổi với lãnh đạo TP và Quận uỷ Tây Hồ.
Qua nghe báo cáo và các ý kiến trình bày tại cuộc làm việc, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả Quận ủy Tây Hồ đạt được trong thời gian qua. Trưởng ban Dân vận T.Ư cho rằng, công tác triển khai, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết số 25-NQ/TW của Quận ủy Tây Hồ đã được triển khai bài bản, nghiêm túc và đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Cách thức triển khai có hiệu quả, rõ nét, tiến bộ và nhất là việc đưa chính quyền điện tử đến gần dân, thường xuyên đối thoại với người dân… Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng cũng như đội ngũ cán bộ được quan tâm triển khai thực hiện. Đây được coi là gốc để làm tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Tuy nhiên, Trưởng ban Dân vận T.Ư lưu ý, trong thời gian tới, Quận ủy Tây Hồ cần quan tâm nâng cao hiệu quả thực chất của công tác dân vận hơn nữa. Bởi, hiện nay chỗ này, chỗ kia vẫn còn cán bộ, đảng viên chưa thực tâm, gương mẫu trong tiếp xúc và giải quyết công việc của người dân. Phải khắc phục tình trạng này thì mới thực sự củng cố được niềm tin của Nhân dân vào Đảng và hệ thống chính quyền.

Đặc biệt, khi nảy sinh các vụ việc phức tạp, bức xúc dân sinh trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải tăng cường vận động, tuyên truyền, đối thoại để giải quyết và hạn chế tối đa việc phải cưỡng chế. Điều quan trọng là cần huy động cả hệ thống chính trị làm công tác dân vận. Trong đó, đầu tiên phải làm tốt công tác phản biện và sau là giám sát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần