Cần quy định về quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống

Yên Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến Tờ trình Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh tiếp tục bày tỏ sự bức xúc, không đồng tình với một số điểm trong Tờ trình Dự thảo.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng Tờ trình Dự thảo còn nhiều bất cập và không thỏa đáng cho taxi truyền thống.
Ngày 24/8, trao đổi với PV báo Kinh tế và Đô thị tại TP Hồ Chí Minh, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Bộ GTVT khi cho rằng, Grab và Uber là đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi, phải quản lý như taxi. Theo ông Hỷ, tất cả xe hợp đồng điện tử thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT, xét về đặc điểm và bản chất kinh doanh chính là taxi.
Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh hoàn toàn không đồng tình khi dùng khái niệm xe hợp đồng điện tử thay cho khái niệm taxi, vì trên thực tế xe hợp đồng điện tử hoạt động như taxi. Và kiến nghị, không nên phát triển thêm loại hình vận tải khác ngoài 5 loại hình đã được Luật Giao thông đường bộ quy định. Đồng thời, chỉ nên tiếp tục duy trì 2 loại hình taxi và hợp đồng như Luật Giao thông đường bộ quy định.

Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, việc đưa xe hợp đồng điện tử đang thí điểm với nhiều bất cập hiện nay nhập vào taxi sẽ đem lại nhiều lợi ích, như chấm dứt được xung đột giữa hai loại hình taxi truyền thống và hợp đồng điện tử; tránh được dư luận cho rằng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cố tình tạo "chợ riêng, sân chơi riêng" cho Grab và Uber; tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh theo quy luật thị trường; tạo sự dễ dàng cho việc nhận diện để quản lý, xử lý của cơ quan chức năng; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước...

Nhìn nhận về những bất cập trong Tờ trình Dự thảo trên, ông Trương Đình Quý - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) cho hay, về mặt bản chất kinh doanh, taxi truyền thống và Grab đều là taxi. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại chia ra thành dịch vụ taxi và xe hợp đồng điện tử để từ đó áp đặt các điều kiện kinh doanh khác nhau, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh.

Đáng nói hơn, Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đến lần thứ 5 nhưng vẫn không có gì thay đổi khi vẫn đưa vào hợp thức hóa “xe hợp đồng điện tử” và “hợp đồng vận tải điện tử”.

Theo Vinasun Corp., tuy có một số thay đổi điều chỉnh một vài quy định về xe hợp đồng điện tử, thời hạn áp dụng... nhưng những điều này đang tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho các DN và xã hội, vì gần như là sự hợp pháp hóa cho hoạt động của taxi Grab từ trước tới giờ...

Cũng theo Vinasun Corp., Bộ GTVT không đảm bảo cơ sở thực tiễn, khoa học và khách quan, cố tình bảo vệ và đánh giá sai lệch về Đề án thí điểm mô hình xe hợp đồng điện tử và Công ty TNHH Grab Taxi theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.

Mới đây, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cũng gửi đơn kiến nghị lên Chính phủ, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội vì cho rằng việc thử nghiệm taxi công nghệ là sai lầm và chính sách của Bộ GTVT ban hành bộc lộ nhiều bất cập, đề nghị Chính phủ xem xét đưa ra điều kiện kinh doanh với xe hợp đồng điện tử (như Uber và Grab).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần