Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần quy hoạch đường cho người đi xe đạp và đi bộ

Kinhtedothi - Thực tế cho thấy, sự quá tải về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong quá trình đô thị hóa dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Vì vậy, theo PGS. TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Việt Nam, những người làm công tác quy hoạch đô thị cần phải quan tâm, chú trọng đến việc quy hoạch đường cho người đi xe đạp và đi bộ.
Nguy cơ từ động cơ đốt trong
Ở các TP lớn của Việt Nam như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... tình trạng ô nhiễm môi trường có nguy cơ tăng cao do số lượng dân cư gia tăng, các phương tiện giao thông ca nhân sử dụng nhiên liệu chất đốt ngày càng nhiều.
Đã đến lúc cần quy hoạch đường cho người đi xe đạp và người đi bộ (Ảnh minh họa)
Theo số liệu của Sở TN&MT Hà Nội, trong thời gian gần đây lượng khí nhà kính sinh ra từ hoạt động sử dụng các nguồn năng lượng trên địa bàn TP tăng cao. Dự tính đến năm 2020, các hoạt động sử dụng nguồn năng lượng, nhiên liệu sẽ tạo ra 18,2 triệu tấn CO2 tương đương và đến năm 2030 con số này tăng lên đến 42,7 triệu tấn CO2 tương đương, gấp 3 lần so với năm 2015.
Khí nhà kính sinh ra qua tiêu thụ năng lượng chủ yếu là hoạt động sử dụng nhiên liệu đốt từ các động cơ đốt trong. Cùng với đó là chưa kể hàng triệu tấn CO2 gây hiệu ứng nhà kính từ các loại chất thải, rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân...
Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Nguyễn Ngọc Sinh cho rằng, đã đến lúc tại các TP lớn cần phải quan tâm đến việc giảm thiểu các phương tiện sử dụng nhiên liệu chất đốt, tăng cường các phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng sinh học. Đặc biệt là cần quy hoạch một không gian cho người đi xe đạp và đi bộ, để giảm nguồn khí thải do chất đốt ra môi trường, giúp cho đô thị phát triển bền vững.
Giảm áp lực lên hạ tầng
Hiện nay, việc quy hoạch đường cho người đi bộ và đi xe đạp được nhiều nước trên thế giới quan tâm, trong đó Copenhagen - thủ đô của Đan Mạch là một trong những nước tiên phong. TP này đang bắt đầu triển khai một dự án 26 làn xe mở rộng chỉ dành cho xe đạp, nằm trong chương trình xây dựng Thủ đô carbon trung tính vào năm 2050.
Theo PGS. TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Việt Nam, một đô thị phát triển là đô thị mà người dân trong đó có mối quan hệ lành mạnh, bình đẳng, gần gũi với nhau và khả năng dân cư có thể hoặc ưa thích việc tiếp cận hầu hết các dịch vụ bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc vận chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.
“Sự quá tải về hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật trong quá trình đô thị hóa đã dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về tại nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, những người làm công tác quy hoạch đô thị cần phải quan tâm, chú trọng đến việc quy hoạch đường cho người đi xe đạp và đi bộ”, PGS. TS Lưu Đức Hải nói.
Hiện nay, số lượng người dân tại các đô thị lớn sử dụng phương tiện giao thông công cộng chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 15% tổng số người tham gia giao thông, phần lớn người tham gia giao thông đều sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường từ các phương tiện tham gia giao thông đã trở thành vấn đề nan giải tại các đô thị lớn.
Trong khi đó, đi bộ và đi xe đạp là hình thức giao thông tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Ở các nước phát triển, khi phải đối mặt với nguy cơ về ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường thì họ quay lại với vấn đề đảm bảo an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp.
PGS. TS Lưu Đức Hải cho biết thêm, nếu quy hoạch được hệ thống đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp kết nối với các phương tiện giao thông công cộng thì sẽ giảm tải được rất nhiều những áp lực lên hạ tầng giao thông, tại các đô thị lớn của Việt Nam; cùng với đó sẽ giải quyết rất tốt vấn đề ô nhiễm môi trường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả các dự án

Phú Thọ: tăng cường giám sát, đánh giá đầu tư nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả các dự án

22 Oct, 10:57 AM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu nhằm chấn chỉnh toàn diện hoạt động đầu tư, đảm bảo các dự án được triển khai hiệu quả, đúng mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong bối cảnh Phú Thọ mới được hợp nhất từ 3 tỉnh.

Nhiều lúng túng cần tháo gỡ

Nhiều lúng túng cần tháo gỡ

22 Oct, 06:23 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 1/7/2025, Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ba tháng qua, bộ máy ở các xã, phường đã bước đầu ổn định, song thực tế cũng bộc lộ không ít vướng mắc, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, vốn đòi hỏi chuyên môn cao nhưng đội ngũ làm công tác này ở cơ sở còn mỏng và thiếu kinh nghiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ