Cần rà soát lại cơ chế chi trong y tế để có chính sách phù hợp

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

kinhtedothi - Sáng 26/7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề "Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về y tế dự phòng trên địa bàn TP Hà Nội”". Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.

Qua 14 ý kiến của cử tri, hầu hết các ý kiến tập trung vào các nhóm vấn đề quan tâm: Vấn đề ổn định bộ máy trong y tế dự phòng (YTDP); chính sách thu hút; cơ chế phối hợp giữa ngành và cấp; các chính sách khuyến khích, đặc biệt chính sách khuyến khích cán bộ y tế về các cơ sở liên quan đến công tác dự phòng. Công tác bảo vệ, cán bộ YTDP, cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch; đầu tư cơ sở YTDP; phòng thí nghiệm, xét nghiệm; định mức, kinh phí trong công tác phòng chống dịch; cai nghiện tại cộng đồng, những chính sách liên quan đến cai nghiện; giải pháp và nâng cao chất lượng y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế; công tác đào tạo và đào tạo lại; quan tâm đến bệnh không lây nhiễm; ô nhiễm không khí…
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.
Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc TTYT quận Hai Bà Trung cần đầu tư hơn nữa việc thay đổi cơ cấu tổ chức bộ máy. Cần có cơ chế phối hợp, phân rõ trách nhiệm giữa y tế và chính quyền để đảm bảo hiệu quả hoạt động và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu như: Phòng chống dịch…Tăng thu hút bác sỹ về y tế cơ sở bằng các chính sách đãi ngộ thỏa đáng và tạo điều kiện cho các bác sỹ phát triển; Đổi mới chế độ phụ cấp phù họp tình hình hiện tại đối với cán bộ y tế cơ sở nhằm khuyến khích, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác.

Ông Trịnh Duy Ưng - Giám đốc TTYT huyện Thạch Thất cũng kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ, các cấp quan tâm đầu tư cho YTDP về nguồn lực; đặc biệt là chính sách thu hút bác sỹ về công tác khối YTDP tuyến cơ sở. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung TT 08/2007/TTLT-BYT-BNV; TT số 23 cho phù hợp với tình hình hiện nay…
Tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, TP sẽ có tổng hợp và đề xuất những chính sách để trình HĐND TP, ra nghị quyết chuyên đề về chính sách thu hút cũng như cơ chế đặc thù để có thể hỗ trợ một cách tốt nhất trong công tác y tế dự phòng”. Tuy nhiên, TP mong muốn các ĐB Quốc hội kiến nghị các bộ ngành T.Ư tiếp tục rà soát các luật phù hợp tình hình thực tiễn. Trong thời gian tới, TP sẽ xem xét xây dựng cơ chế đặc thù trong thực hiện YTDP…
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị.
Qua ý kiến của các cử tri, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã lựa chọn chuyên đề này là hoàn toàn đúng đắn bởi đây là việc quan trọng và đang còn nhiều bất cập, để lắng nghe, phản ánh với Quốc hội.
Thay mặt đoàn ĐB Quốc hội TP, Phó Trưởng đoàn ghi nhận, tiếp thu các ý kiến tâm huyết đề cập đến nhiều khía cạnh của y tế dự phòng. Qua đó, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP đề nghị tổng hợp các ý kiến những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, ngành T.Ư để đề nghị, khi ban hành những thông tư, nghị định thì cần phải căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương.
 Quang cảnh hội nghị.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị TP rà soát lại tất cả các cơ chế về chi trong lĩnh vực y tế để rút ra được xem đến thời điểm này có những chính sách nào đã lạc hậu, chính sách nào cần bổ sung, chính sách nào cần thay thế để so sánh, đưa ra bức tranh tổng thể, từ đó kiến nghị với Thành ủy, HĐND điều chỉnh cho phù hợp đặc thù. “Bên cạnh việc TP cần rà soát lại đầu tư để kịp thời điều chỉnh chính sách, sao cho đầu tư thỏa đáng mà không lãng phí; cần cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền của địa phương đến Nhân dân về công tác phòng chống dịch”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần