Cần sớm có giải pháp căn cơ cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, người dân TP Đà Nẵng chịu cảnh lao đao vì tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước bị nhiễm mặn. Chính quyền TP cần nhanh chóng triển khai những giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này, cả trước mắt lẫn lâu dài.

Dawaco nói gì?

Nhiều khu vực ở Đà Nẵng những ngày qua, cuộc sống của người dân gặp khó khăn, đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Anh Nguyễn Tuấn Anh (ở quận Thanh Khê) than thở: “Nước nhỏ giọt cả ngày nên cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Tôi phải canh lúc 2 giờ sáng thức dậy mở nước chứa vào bồn, thau chậu để sáng ra mọi người sinh hoạt. Nước yếu, máy giặt không sử dụng được nên hai vợ chồng đi làm về là tranh thủ giặt tay”.

Nhà máy nước Cầu Đỏ hiện có thể vận hành tối đa công suất nhờ nước hết nhiễm mặn
Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) là đơn vị đang gánh chịu áp lực lớn nhất về tình trạng thiếu nước của TP. Có nhiều ý kiến cho rằng nhà máy nước cố tình vận hành không đúng công suất, dẫn đến lệch lạc và bơm không đủ nước? Thậm chí, Dawaco còn bị “buộc tội” lấy người dân để đòi yêu sách lên chính quyền Đà Nẵng nhằm đạt mục đích cho riêng mình?
Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Dawaco Hồ Hương khẳng định: “Với lương tâm của người làm cấp nước, chúng tôi không cho phép mình lấy cả triệu dân Đà Nẵng ra làm “con tin” để đạt mục đích riêng”. Ông Hương cũng giải trình vì sao các nhà máy nước hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu của toàn TP.
Theo ông Hồ Hương, cụm nhà máy đang khai thác vận hành tại nhà máy nước Cầu Đỏ là 240.000m3/ngày đêm, nhưng trạm bơm An Trạch chỉ thiết kế 210.000m3/ngày đêm. Trong giấy phép cũng ghi rõ, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, lượng nước khai thác lớn nhất tại Cầu Đỏ lên 300.000m3/ngày đêm (sau khi cụm phân kỳ II khai thác).
Ông Hương cho biết thêm, nếu trong điều kiện nước ở sông Cầu Đỏ  bị nhiễm mặn thì công suất tối đa tất cả những nhà máy nước trên địa bàn không đáp ứng nhu cầu sử dụng toàn thành phố (cao điểm lên đến 290.000m3/ngày đêm). Còn khi ở cửa thu sông Cầu Đỏ không nhiễm mặn, tổng công suất tất cả các nhà máy có thể đạt đến 310.000m3/ngày đêm. Thế nên, ông Hồ Hương cho rằng nhiều người có sự hiểu lầm ở chỗ này!
Trao đổi vào trưa 11/11, ông Hồ Hương thông tin: “Độ mặn nước sông Cầu Đỏ đã xuống mức 20mg/l và tình hình nước sinh hoạt của người dân Đà Nẵng đã ổn định trở lại. Hiện tại, các nhà máy nước trên địa bàn đã có thể bơm hết công suất (310.000m3/ngày đêm) và hoàn toàn đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân”.
Cần sớm có giải pháp căn cơ
Trước thực trạng trên, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, báo cáo cụ thể tình hình thiếu nước sạch trên địa bàn thời gian qua. Trên cơ sở đó, kịp thời triển khai các giải pháp khắc phục, đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng. Văn bản cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan việc quản lý, vận hành hệ thống cấp nước sạch để xảy ra tình trạng nêu trên; chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm, đảm bảo theo quy định; báo cáo tình hình hoạt động của Dawaco.
Trước đó, tại cuộc họp chiều 9/11, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra quy trình vận hành của nhà máy cấp nước và báo cáo đầy đủ việc thiếu nước sinh hoạt, nhiễm mặn khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nhiều ngày qua. Nếu nhà máy cấp nước vận hành không đúng dẫn đến lệch lạc, bơm không đủ nước phải xử lý nghiêm.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng nhà máy nước mới. Trong khi chưa xây dựng được nhà máy nước mới, cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu những giải pháp phù hợp để bảo đảm sự vận hành, đầu tư mở rộng công suất nhà máy hiện tại nhằm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho TP.
Tình hình nước sinh hoạt cho người dân Đà Nẵng đã tạm ổn định trở lại. Song, nỗi lo về tình trạng thiếu nước hẳn còn đó. Thế nên, điều mà người dân mong muốn là chính quyền TP Đà Nẵng cùng những đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp để tháo gỡ vướng mắc nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, cả trước mắt lẫn lâu dài.