Cần sớm được làm rõ sai phạm tại xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù không có chức năng quản lý đất đai, nhưng Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa vẫn ký hợp đồng cho thuê hàng chục héc ta đầm, ao, hồ và đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, gần đây người dân mới phát hiện HTX đã chi tiêu số tiền thu được… vô tội vạ.

Những khoản chi “bất thường”

Sau nhiều ngày phóng viên báo Kinh tế & Đô thị vào cuộc điều tra, tìm hiểu nội dung thông tin phản ánh về những khuất tất trong việc chi tiêu tài chính của HTX Phù Lưu Hạ. Để xảy ra tình trạng trên là do chính quyền xã thiếu trách nhiệm, không thu hồi số diện tích hồ, ao, đầm, đất nông nghiệp trước kia giao cho HTX quản lý nên HTX mới có cơ hội cho thuê rồi thu, chi tiêu tiền bừa bãi, hàng năm không thông báo cho xã viên HTX biết nội dung này. Đến cuối năm 2015, HTX báo cáo thu, chi tài chính nhiệm kỳ IV (từ 1/2013 - 12/2015) để tiến tới đại hội HTX thì người dân mới phát hiện nhiều khoản chi “bất thường”.
Xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Phù Lưu Hạ cung cấp tài liệu, thông tin cho phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Xã viên Hợp tác xã nông nghiệp Phù Lưu Hạ cung cấp tài liệu, thông tin cho phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Cụ thể, từ năm 2013 - 2015, HTX Phù Lưu Hạ đã thu từ các khoản, như: Cho thuê vực, chuôm, thùng; thầu ruộng quỹ đất 2; thu tiền cấp bù thủy lợi phí… được hơn 4,7 tỷ đồng. Nhưng đã có một số khoản tiền được HTX “mạnh tay” chi tiêu trong 3 năm qua, như chi hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa rau an toàn (RAT) với 219 triệu đồng. Chi cho đi tham quan học tập các điển hình với gần 80 triệu đồng và chi tiền quà tết gần 46 triệu đồng… Trên thực tế, dự án RAT được quy hoạch từ năm 2013 với 30ha. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án RAT tại các xứ đồng Xối, đồng Gạo, đồng Sen chưa được triển khai nên người dân vẫn trồng 2 vụ lúa/năm và trồng đậu tương, ngô vụ đông như những năm trước...

 Chưa quyết liệt vào cuộc

Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Phạm Văn Biển thừa nhận: “Sai phạm xảy ra nhiều năm qua tại HTX Phù Lưu Hạ như người dân và phóng viên phản ánh là đúng. Mặc dù, UBND xã cùng HTX và người dân đã có nhiều buổi đối thoại nhằm làm rõ các nội dung xã viên yêu cầu. Nhưng, do chưa làm sáng tỏ rõ vấn đề nên chưa thể đại hội HTX được”.

Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi cho biết: “Đối chiếu với Nghị quyết đại hội đại biểu xã viên nhiệm kỳ 2013 - 2016 của HTX Phù Lưu Hạ, nhận thấy nội dung nghị quyết chưa thể hiện rõ mục đích cần phải quyết định của kỳ đại hội xã viên HTX cũ. Cụ thể như, chưa đưa ra được phương án xử lý triệt để vấn đề tài sản, công nợ, chưa xác định rõ nguồn gốc hình thành tài sản hiện tại (đất công, nguồn tiền hỗ trợ của Nhà nước), nguồn gốc, phân loại công nợ. Đặc biệt, đến nay HTX vẫn cố tình không bàn giao đầm, ao, hồ, đất nông nghiệp cho UBND xã quản lý theo quy định”. Chánh Văn phòng UBND huyện Ứng Hòa Trần Duyên Hải cho biết, lãnh đạo UBND huyện đã nắm bắt được những sai phạm của HTX Phù Lưu Hạ. Tuy nhiên, hiện nay, UBND xã Phù Lưu chưa kiểm tra làm rõ những nội dung người dân kiến nghị nên chưa xác định được mức độ sai phạm. Trường hợp sau khi UBND xã kiểm tra và có kết luận  mà người dân vẫn không đồng tình, tiếp tục kiến nghị thì UBND huyện mới chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ sai phạm. Do vậy, trách nhiệm hiện nay vẫn thuộc về UBND xã.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về sai phạm trên.
Ông Nguyễn Đức Sân, ở thôn Phù Lưu Hạ cho rằng: “Một số khoản chi HTX Phù Lưu Hạ lấy ra từ nguồn thu trong 3 năm qua đều không thông qua xã viên. Do vậy, đến cuối năm 2015, khi chuẩn bị đại hội HTX, người dân mới phát hiện nhiều khoản chi tiêu bất thường của Ban Quản trị HTX. Qua đó, yêu cầu các cấp, ngành của huyện Ứng Hòa vào cuộc làm rõ sai phạm rồi mới tiến hành đại hội theo quy định, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.