Cần sớm khắc phục nạn đổ trộm phế thải đường ven sông Lừ

Bài, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/9, Kinh tế & Đô thị có bài “Đường ven sông Lừ ngổn ngang rác thải” phản ánh về việc dọc tuyến đường ven sông Lừ (thuộc quận Đống Đa) rác thải, phế liệu xây dựng ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Thậm chí, một số gia đình “làm rác” tập kết ngay trên vỉa hè hoặc trong nhà, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Tuyến đường ven sông Lừ thuộc ngõ 120 Trường Chinh thông qua ngõ 41 Đông Tác, nằm trên địa bàn 2 phường Phương Mai và Kim Liên (quận Đống Đa) đã được trải nhựa, cơ bản hoàn thành xong cách đây hơn một năm. Phần đường thuộc phường Kim Liên quản lý về cơ bản đã được chỉnh trang về mặt trật tự đô thị, nhưng một nửa tuyến đường thuộc phường Phương Mai (khu vực ngõ 120 Trường Chinh) biến thành nơi tập kết rác thải, phế liệu xây dựng.
Rác thải sinh hoạt hai bên đường ven sông Lừ đã được thu dọn.
Rác thải sinh hoạt hai bên đường ven sông Lừ đã được thu dọn.
Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo 2 phường Phương Mai và Kim Liên đều thừa nhận phản ánh trên là đúng. Theo đó, ông Nguyễn Quang Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do tuyến đường ven sông Lừ hiện nay vẫn đang trong quá trình thi công và chưa thể bàn giao. Chính vì vậy, giữa chính quyền và chủ đầu tư chưa thể thống nhất được việc quản lý cụ thể. Về phía UBND phường, trước khi nhận được phản ánh đã giao cho các lực lượng chức năng (công an phường, phòng đô thị, thanh tra xây dựng) kiểm tra nhiều lần. Đối với những trường hợp vi phạm xảy ra trên địa bàn phường Kim Liên khi phát hiện đều đã tiến hành nhắc nhở hoặc xử lý theo quy định.

Còn theo lý giải của ông Phùng Anh Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai, hiện tượng rác thải và vật liệu xây dựng bị đổ hai bên đường ven sông Lừ thường xảy ra vào ban đêm nên rất khó xử lý đối tượng vi phạm. Và một phần nữa là do trên địa bàn phường còn một số hộ dân sống ở gần khu vực này vẫn chưa giải phóng được mặt bằng nên mới để xảy ra tình trạng trên. Trước khi có phản ánh (khoảng tháng 5/2016), UBND phường phối hợp với đơn vị thi công đã xử lý và vận chuyển được một phần thế thải do người dân thiếu ý thức đổ ra. Trước sự việc này, UBND phường kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm hoàn thiện dự án, hạ tầng tuyến đường đưa vào quản lý và sử dụng để không cho các đối tượng có cơ hội đổ trộm phế thải.   

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Chi nhánh Đống Đa của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, tuyến đường ven sông Lừ đang được các đơn vị chức năng của TP tiến hành cải tạo nâng cấp. Đoạn qua địa bàn quận Đống Đa là khu vực ngõ 120, đường Trường Chinh. Chủ đầu tư dự án này là Ban quản lý thoát nước thuộc Sở Xây dựng Hà Nội. Hàng ngày, Chi nhánh Đống Đa vẫn bố trí công nhân gõ kẻng thu gom rác nhà dân tại ngõ 120. Tuy nhiên, do dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nên một số người dân thiếu ý thức đã đổ rác, phế liệu xây dựng dọc hai bên bờ sông. Ngay sau khi có phản ánh từ phía báo chí, là đơn vị quản lý, duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa, chi nhánh đã huy động phương tiện, nhân lực (gồm 15 công nhân, 2 xe tải nhỏ và 2 xe cuốn ép) để khắc phục và đã thu dọn sạch sẽ được phần rác thải sinh hoạt. Còn đối với phế thải xây dựng chưa được xử lý thì kiến nghị chủ đầu tư cần sớm có biện pháp để khắc phục.

Thiết nghĩ, để đảm bảo việc đi lại, đời sống sinh hoạt và mỹ quan đô thị tại khu vực này, chủ đầu tư dự án và UBND quận Đống Đa cần sớm vào cuộc để có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc.