Cẩn thận với thuốc tăng cân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo là có tác dụng làm tăng cân, tăng trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế những loại thuốc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí dẫn tới tử vong nếu không sử dụng đúng cách dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sỹ chuyên khoa.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thuốc tăng cân hiện nay đang là từ khóa được tìm kiếm khá lớn trên mạng internet. Chỉ cần vào google gõ những cụm từ như: “thuốc tăng cân”, “tăng cân tự nhiên bằng thảo dược”, “thuốc đông y tăng cân”… sẽ cho ra hàng triệu kết quả chỉ trong vòng vài giây. Điều đó cho thấy "sức nóng" của sản phẩm này đối với một bộ phận người dân. Lợi dụng tâm lý đó nên nhiều trang mạng, nhà thuốc quảng cáo thuốc tăng cân tràn lan với những lời lẽ "có cánh". Tại website tangcan… giới thiệu nhiều sản phẩm như Trùng thảo sâm nhung, Tảo xoắn... với công dụng giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí để có được cân nặng như ý.
Quảng cáo thuốc tăng cân trên mạng. (Ảnh minh họa)
Quảng cáo thuốc tăng cân trên mạng. (Ảnh minh họa)
Ngoài ra, bộ sản phẩm còn giúp kích thích ăn ngon, không mệt mỏi, đặc biệt không tích nước như các sản phẩm tăng cân thông thường khác.

Khi đọc được những lời quảng cáo này, nhiều người đã sốt sắng mua sản phẩm về dùng với mục đích tăng cân, tăng cường sức khỏe. Chị N.T.H.N (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong số đó khi không ngần ngại bỏ 150.000 đồng mua sản phẩm Trùng thảo sâm nhung được quảng cáo là sản xuất từ Maylaysia nhằm mục đích cải thiện tình trạng suy nhược, tăng cường sức khỏe, cân nặng. Tuy nhiên, theo chị N., sau 20 ngày sử dụng cân nặng được cải thiện nhưng cơ thể có hiện tượng mệt mỏi, mặt phù, tóc rụng từng mảng... Khi đi khám, bác sỹ cho biết chị bị ngộ độc corticoid.

Chỉ dùng theo chỉ định

Theo bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, trường hợp của chị N.T.H.N chỉ là một trong số rất nhiều người khác sau khi tự ý dùng thuốc corticoid, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới rất nhiều cơ quan trong cơ thể. Corticoid được xếp vào nhóm các thuốc độc bảng B, được dùng để điều trị các bệnh miễn dịch, dị ứng nhưng lại bị lạm dụng trong các loại thuốc kích thích thèm ăn, tăng cân, chữa đau khớp, viêm khớp,... Có thể dễ dàng phát hiện thấy hình ảnh rõ ở những người lạm dụng hoặc sử dụng kéo dài các chất này là bụng to (tích mỡ ở bụng), chân tay nhỏ, mọc nhiều lông mày, ria mép. Những người này khi bị các bệnh nhiễm trùng thường nặng hơn nhiều so với người khác và  nguy cơ  tử vong rất cao. Đặc biệt khi tự ý dùng hoặc dùng sai dễ gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm như viêm loét và chảy máu dạ dày - ruột, tăng huyết áp, đái tháo đường, loãng xương, suy tuyến thượng thận, rối loạn tâm thần, rối loạn thành phần các chất muối khoáng quan trọng trong cơ thể, teo cơ... Vì vậy, tất cả thuốc có thành phần này thuộc nhóm phải kê theo đơn.  Trong quá trình được đào tạo và hành nghề, các bác sỹ luôn được nhắc nhở phải ghi nhớ trong đầu rằng, corticoid giống như con dao hai lưỡi nên chỉ thực sự cần thiết mới sử dụng và sử dụng hết sức cẩn trọng.

Bác sĩ Nguyên cảnh báo: Lạm dụng thuốc tăng cân để cải thiện cân nặng là điều rất nguy hiểm. Tăng cân hay giảm cân đều đòi hỏi một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý. Khi cơ thể gầy, giảm cân, mệt mỏi, yếu hơn bình thường, người dân cần đến các cơ sở y tế để được bác sỹ kiểm tra xác định nguyên nhân và kê đơn cũng như khuyến cáo chế độ dinh dưỡng hợp lý.