Cần thanh tra chấm thi các địa phương khác

Nhi Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, câu chuyện điểm thi bất thường tại Hà Giang đang gây xôn xao dư luận. Hàng loạt bài thi có điểm cao bất thường khiến nhiều thí sinh không chỉ tại Hà Giang mà ở nhiều địa phương khác rất băn khoăn.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng: Việc này không những vi phạm quy chế thi mà còn vi phạm pháp luật. Tuy nhiên phải dựa vào kết quả điều tra và kiểm tra cuối cùng để phân tích thực chất sai phạm. Nếu có tính chất vụ lợi, cố tình can thiệp, lý do tiêu cực thì dứt khoát phải xử lý nghiêm, đủ tính răn đe, làm gương cho các địa phương khác cũng như cho những mùa thi sau công bằng, nghiêm minh. “Làm sao cho họ nhìn vào đó mà sợ không dám gian lận” -thầy Lâm nhấn mạnh.

Thầy Lâm cũng cho rằng, vụ can thiệp điểm thi là việc làm hết sức tồi tệ gây nhiều hệ lụy xấu, đánh mất niềm tin của xã hội vào nền giáo dục nước nhà. Việc làm của Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Hà Giang có thể gọi là “tham nhũng giáo dục” bởi người gây ra hành vi là có quyền hạn nhất định.“Chắc chắn không phải thí sinh nào cũng được vị này sửa điểm. Động cơ, mục đích, việc làm ra sao là điều cơ quan chức năng phải làm rõ” - thầy Tùng Lâm nói. Cũng theo thầy Lâm, ngoài Hà Giang, cần mở rộng thanh tra các địa phương khác có điểm thi bất thường. Ngoài ra, cần làm rõ xem những năm trước có xảy ra sự cố tương tự nhưng chưa bị phanh phui hay không? Nếu phát hiện sai phạm, dứt khoát phải xử lý nghiêm minh.

Ngoài ra, theo đánh giá của chuyên gia giáo dục này, sự cố trên cho thấy vẫn còn lỗ hổng trong thi cử, Bộ GD&ĐT cần khắc phục ngay. “Việc chấm điểm trắc nghiệm là nhằm hạn chế, không có gian lận, thế nhưng người ta vẫn sửa được điểm, chứng tỏ có quá nhiều lỗ hổng. Vì vậy, Bộ cần xem xét rà soát toàn bộ quy trình và khắc phục ngay để không tái diễn trong những kỳ thi tiếp” - thầy Nguyễn Tùng Lâm đề nghị.