Cần thiết mở rộng đường Hoàng Liệt

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 10 tới. Để đồng bộ năng lực lưu thông, phát huy tối đa hiệu quả của Dự án cũng như đoạn tuyến Vành đai 3 tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô, rất cần mở rộng đường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Có thể xén dải phân cách, mở rộng thêm đường Hoàng Liệt. Ảnh: Ngọc Hải
Xóa điểm nghẽn ùn ứ
Khu vực bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai, từ lâu được coi là điểm nghẽn trên trục Vành đai 3 và cửa ngõ phía Nam Hà Nội. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại đây, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và tâm lý người dân. Nguyên nhân được nhận định là do các dự án đường Nguyễn Hữu Thọ, Vành đai 3 chưa triển khai hoàn thiện được. Để cởi bỏ áp lực giao thông cho khu vực này, tháng 11/2019, Dự án Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường trên cao đã được khởi công. Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng tiến độ dự án đến nay rất khả quan, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới.
Đây là dự án rất được người dân mong mỏi, mở ra hướng lưu thông trực tiếp qua hồ Linh Đàm, tránh được xung đột và tắc nghẽn tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng. Sau khi hoàn thành, tại đây sẽ hình thành một cụm giao thông hai tầng, cả trên cao lẫn dưới thấp, chắc chắn sẽ xóa được điểm nghẽn bán đảo Linh Đàm tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Tuy nhiên, để hoàn thiện, đồng bộ năng lực thông hành cho Vành đai 3, đoạn nối từ Nguyễn Xiển đến đầu cao tốc Pháp Vân, rất cần quan tâm đến hạ tầng và tổ chức giao thông đường dưới thấp, đoạn từ Giải Phóng - Nghiêm Xuân Yêm. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho rằng, tuyến Vành đai 3 dưới thấp sẽ là một trong những trục chính để các phương tiện di chuyển từ khu vực ngoại thành phía Nam vào trung tâm TP, kết nối Thanh Trì - Hoàng Mai - Thanh Xuân - Cầu Giấy… “Để tránh tình trạng ùn tắc cục bộ, cũng như bảo đảm đồng bộ trên toàn tuyến Vành đai 3, UBND TP và Sở GTVT nên xem xét xén dải phân cách giữa đường dưới thấp, đoạn từ Giải Phóng - Cầu Dậu, tạo thêm 1 làn đường mỗi hướng” - ông Đỗ Thanh Tùng đề xuất.
Tăng năng lực lưu thông
Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này là rất cần thiết. Nhìn tổng thể toàn tuyến Vành đai 3 hiện nay, từ Phạm Văn Đồng đến cầu Thành Trì, dù trên cao hay dưới thấp đều đã đồng bộ mặt đường với 6 - 8 làn xe chạy. Riêng đường Hoàng Liệt, đoạn từ Giải Phóng đến hồ Linh Đàm và đoạn từ hồ Linh Đàm đến Cầu Dậu vẫn còn khá hẹp. Trong khi đó, dải phân cách giữa hai đoạn tuyến này còn rất rộng, có thể nghiên cứu xén để mở rộng thêm đường. Mặt khác, Dự án Vành đai 3, đoạn qua hồ Linh Đàm còn có thêm hai nhánh lên xuống kết nối với đường trên cao nên nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Xiển. Dự kiến khu vực này sẽ đón lưu lượng giao thông rất lớn, cần tổ chức các hướng trực thông qua nút giao có đủ năng lực giải tỏa để hạn chế tối đa ùn ứ phương tiện.
Trên thực tế, việc xén dải phân cách, mở rộng đường, đặc biệt trên tuyến Vành đai 3 đã được Sở GTVT Hà Nội thực hiện thời gian qua cho thấy đã mang lại hiệu quả tốt. Các đoạn tuyến Nghiêm Xuân Yêm - Trần Duy Hưng - Mai Dịch sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường đã tăng cường mạnh mẽ năng lực lưu thông, giảm thiểu đáng kể UTGT. “Mở rộng đường Hoàng Liệt và đường Nguyễn Xiển đến Cầu Dậu vào thời điểm này là phù hợp, bởi có cầu qua hồ Linh Đàm kết nối, đoạn tuyến mở rộng mới phát huy hiệu quả”- thạc sĩ giao thông đô thị Nguyễn Đình Chiển nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần