Cần thiết phải cách ly 14 ngày để phòng dịch Covid-19

Nhật Uyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu cách ly y tế trong vòng 14 ngày với những người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh, người nghi ngờ, và những người về từ vùng dịch của Trung Quốc. Việc thực hiện cách ly là đặc biệt quan trọng trong công tác phòng dịch.

Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo cần cách ly y tế 14 ngày. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày. Việt Nam đã áp dụng cách ly y tế 14 ngày nghiêm ngặt để phòng bệnh Covid-19.

 
Tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.
Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú hướng dẫn chi tiết về đối tượng cách ly, thời gian cách ly, việc thực hiện cách ly.
Những ngày qua, dư luận xôn xao khi một nhóm chuyên gia Trung Quốc công bố thông tin không loại trừ khả năng virus Covid-19 có thời gian ủ bệnh cá biệt lên đến 24 ngày sau khi nghiên cứu bệnh án của 1.099 bệnh nhân được chẩn đoán ở nhiều nơi.
Về thông tin này, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế), cho biết Covid-19 mới gây ra dịch viêm phổi cấp có đặc tính giống virus SARS tới 90%. Cho đến nay, thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể kéo dài tới 14 ngày. Virus này còn có thể lây nhiễm ngay trong thời gian ủ bệnh, khi người mang mầm bệnh chưa có triệu chứng gì vẫn có thể truyền bệnh.
Ông Phu cho biết, thời gian ủ bệnh tối đa 14 ngày được đưa là dựa theo những nghiên cứu cùng với những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tại Trung Quốc cũng có một số công trình nghiên cứu cho rằng thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể kéo dài hơn.
Tuy nhiên, cho đến nay những thông tin đó vẫn chỉ là nghiên cứu mang tính đơn lẻ, cá nhân. Hiện nay, Việt Nam vẫn tuân thủ theo những khuyến cáo của WHO là nguồn thông tin chính thống.

Dịch Covid-19 được ghi nhận tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019, sau đó lan rộng ra toàn bộ 31/31 tỉnh, TP của Trung Quốc. Hiện nay, ngoài Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bệnh tại 27 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, ảnh hưởng lớn đến an sinh xã hội của nhiều quốc gia. Ngày 12/2/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức đặt tên cho bệnh này là Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần