Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần Thơ: Chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, làm khó người dân

Kinhtedothi - Người dân phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; công chức gây phiền hà, sách nhiễu, gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; cơ quan trả kết quả trễ hẹn, không thông báo, không xin lỗi về việc trễ hẹn… Đó là những tình trạng còn tồn tại ở một số sở ngành, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ.
 Cần Thơ chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, làm khó người dân.
Theo báo cáo kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2020 được Sở Nội vụ Cần Thơ báo cáo mới đây, hầu hết người dân chọn hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (chiếm 98,40%); chỉ 0,35% chọn nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là có 0,28% ý kiến chọn hình thức thuê người thực hiện (dịch vụ “cò”).
Sự phụ thuộc vào công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa để biết về thủ tục hành chính (TTHC) là rất lớn và việc này diễn ra ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp xã. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà trong quá trình thực hiện TTHC.
Về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, cấp sở là nơi được trả lời có tình trạng này nhiều nhất khi có 3/16 đơn vị có ý kiến của người dân cho rằng tình trạng này là “có”.
Người dân cũng cho rằng một số công chức tại Bộ phận Một cửa không nhiệt tình hướng dẫn hồ sơ, không thân thiện trong tiếp nhận giải quyết TTHC; hướng dẫn không rõ ràng dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; có thái độ cáu gắt khi người dân hỏi về TTHC, đề nghị chi tiền để giải quyết hồ sơ nhanh hơn; không giải quyết hồ sơ theo thứ tự…
Đối với tình trạng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí trong quá trình giải quyết công việc, có 1 đơn vị cấp huyện (huyện Phong Điền) và có 6/83 xã, phường, thị trấn có tình trạng này.
Về chỉ số hài lòng, đối với cấp sở, Sở Nội vụ là đơn vị có chỉ số hài lòng cao nhất với 100%, thấp nhất là Sở KH&ĐT với 52,62%. Cấp sở cũng là nơi có chỉ số hài lòng thấp hơn so với cấp huyện và cấp xã.
Đối với cấp huyện, 2 quận trung tâm là Ninh Kiều và Bình Thủy là 2 đơn vị có tỷ lệ người được hỏi đánh giá “Rất không hài lòng” và “Không hài lòng” cao nhất. Quận Ninh Kiều có đến 67,33% số người tham gia khảo sát trả lời phải đi lại ít nhất 3 lần mới nhận được kết quả giải quyết TTHC. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ninh Kiều có chỉ số hài lòng thấp nhất TP với tỷ lệ 57,91%...
Đánh giá về công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết công việc, có 4 địa phương có tình trạng này là huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai, quận Cái Răng và quận Thốt Nốt. Người dân cho rằng công chức hướng dẫn không rõ ràng, yêu cầu nhiều hồ sơ ngoài quy định, kết quả giải quyết in sai thông tin nhưng bắt người dân phải làm đơn xin điều chỉnh…
Lĩnh vực đất đai tiếp tục là lĩnh vực “nóng” nhất trong tất cả các lĩnh vực được khảo sát. Đây cũng là lĩnh vực có số người trả lời phải đi lại từ 3 lần trở lên cao nhất với tỷ lệ 36,20%...
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa chỉ đạo các sở ngành, địa phương tổ chức đánh giá, xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tồn tại trong công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.
Đặc biệt, chú trọng các nội dung mà người dân đánh giá chưa cao như: đi lại nhiều lần để giải quyết công việc; công chức gây phiền hà, sách nhiễu; công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí; cơ quan trả kết quả trễ hẹn, không thông báo, không xin lỗi về việc trễ hẹn...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

18 Sep, 04:20 PM

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ