Cần Thơ lên kế hoạch bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho tình huống có dịch Covid-19

Giang Lam - Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/5, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ đã làm việc với các sở, ngành về việc chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân ứng phó với dịch Covid-19. Theo đại diện UBND TP Cần Thơ, hiện địa bàn chưa có dịch nhưng không được chủ quan và phải chuẩn bị tình huống giả định.

 Ảnh minh họa.
Tại cuộc họp, ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ đã báo cáo dự thảo kế hoạch chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn TP.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm cung ứng kịp thời các mặt hàng thiết yếu (gạo, thịt, trứng, thực phẩm công nghệ, thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc...) phục vụ tiêu dùng tối thiểu cho người dân khi xảy ra dịch Covid-19, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.
Đồng thời, giúp các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động dự trữ nguồn hàng hóa, đảm bảo số lượng, chất lượng, ổn định giá bán, tổ chức cung ứng hàng hóa kịp thời tại các điểm bán hàng phục vụ nhu cầu của người dân. Kịp thời đảm bảo nhu cầu tiêu dùng thực phẩm thiết yếu ở mức độ tiêu dùng tối thiểu cho người dân khu vực bị cách ly do dịch bệnh.
Bà Nguyễn Kim Cương - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Co.op Mart Cần Thơ cho hay, tổng lượng hàng dự trữ trong kho của Co.op Mart Cần Thơ hơn 22 tỷ đồng, chưa kể kho tổng trung tâm phân phối miền Tây của Co.op Mart. Trong trường hợp cần thiết, các bếp ăn của Co.op Mart Cần Thơ có thể phục vụ từ 1.000 - 1.500 suất ăn mỗi ngày. Nếu như tính giá siêu thị đưa ra thì siêu thị chỉ tính hòa vốn chứ không lấy lãi.
Theo tổng hợp của Sở Công thương, kế hoạch dự trữ hàng của nhóm lương thực, thực phẩm có 11 DN, với tổng giá trị hàng dự trữ khoảng hơn 553 tỷ đồng. Nhóm hàng phục vụ công tác phòng chống dịch có 9 DN với hơn 24.100 chiếc khẩu trang, gần 22.700 lít nước sát khuẩn và gần 238.000 cuộn giấy vệ sinh. Nhóm nhiên liệu có 4 DN với khoảng 170 triệu lít xăng, dầu…
Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, dù hiện nay địa bàn TP vẫn ổn nhưng không được chủ quan mà phải chuẩn bị tình huống giả định có dịch xảy ra để chuẩn bị.
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Công Thương chuẩn bị kịch bản chi tiết, phối hợp với các sở liên quan rà lại bản dự thảo kế hoạch và phương án xem có gì cần điều chỉnh rồi ban hành kế hoạch chính thức để triển khai.
Sở Công Thương TP Cần Thơ làm đầu mối phối hợp các sở ngành và các DN cân đối, điều phối hàng khi có tình huống dịch xảy ra. Đồng thời, cũng là cơ quan đầu mối làm công tác ổn định về giá cả hàng hóa, điều phối, cung cấp cho các quận/huyện, các DN; kiểm tra, giám sát việc tích trữ hàng hóa không đảm bảo…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần