Cần Thơ tăng cường chấn chỉnh quản lý đất đai, bất động sản

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có ý kiến chỉ đạo Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất, các dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản (BĐS), nhất là BĐS hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án BĐS phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh BĐS.
Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới BĐS bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá BĐS lên cao nhằm thu lợi bất chính; có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá BĐS. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đất đai về việc tách thửa đất.
Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
Có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh BĐS… thông tin kịp thời về quy hoạch của địa phương để người dân hiểu và thực hiện, tránh bị lợi dụng, trục lợi…
Trước đó, hồi cuối năm 2020, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Kê hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Xây dựng rà soát tiến độ các dự án dự án khu đô thị mới, khu dân cư, dự án chỉnh trang khu đô thị đã được đăng ký danh mục thu hồi đất (THĐ) và kế hoạch sử dụng đất nhiều năm nhưng chưa hoàn thành công tác THĐ.
Theo Sở TN&MT TP Cần Thơ, trong số các dự án này có 8 dự án đã hết thời gian thực hiện dự án và không có tiếp tục đăng ký THĐ trong năm 2021.
Đặc biệt có dự án chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân, do Quỹ Đầu tư phát triển TP (CADIF) làm chủ đầu tư, có quy mô diện tích khoảng 8,75ha, thuộc phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thời gian thực hiện từ năm 2013 - 2020 (đã được gia hạn điều chỉnh lần 1).
Ngày 12/9/2020, Hội đồng quản  lý CADIF đã thống nhất dừng triển khai dự án và tiến hành các thủ tục báo cáo trình cấp thẩm quyền phê duyệt thu hồi dự án.
Để đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch dự án theo quy định của Luật Đất đai 2013, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống và thuận lợi cho công tác quản lý của địa phương, Sở TN&MT trình UBND TP xem xét giao Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng rà soát các dự án đã hết thời gian thực hiện và không có tiếp tục đăng ký THĐ trong năm 2021, báo cáo UBND TP xem xét giải quyết…