Cần Thơ tham gia chương trình “Thành phố Xanh”

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/4, UBND Thành phố Cần Thơ có buổi làm việc với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) về Chương trình “Thành phố Xanh” do WWF khởi xướng. Đại diện UBND Thành phố Cần Thơ cho biết sẽ tham gia chương trình này với mong muốn xây dựng Cần Thơ thành một đô thị xanh, sạch, đẹp.

Chương trình “Thành phố Xanh” được khởi xướng nằm mục đích kêu gọi hành động và hỗ trợ các thành phố trong quá trình chuyển đổi toàn cầu hướng đến một tương lai thân thiện với môi trường, đồng thời thúc đẩy những biện pháp giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).
 Một góc Thành phố Cần Thơ
Ông Trần Anh Tuấn (cố vấn kỹ thuật chương trình) cho hay, chương trình “Thành phố Xanh” được WWF tổ chức thí điểm ở Thụy Điển vào năm 2011 và bắt đầu lan tỏa khắp thế giới từ năm 2013. Từ năm 2017, chương trình được tổ chức định kỳ 2 năm/lần với quy mô ngày càng mở rộng và hiện đã có sự tham gia của hơn 320 TP ở 20 quốc gia.
Thông qua chương trình, các thành phố sẽ được chia sẻ những giải pháp hiệu quả, thông minh cho sự phát triển đô thị các-bon thấp và khả năng chống chịu với BĐKH, thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn cầu hướng đến một tương lai sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Theo khảo sát, hơn một nửa dân số của thế giới sống ở các thành phố. Các thành phố tạo ra hơn 80% GDP, nhưng cũng phát thải 70% lượng khí nhà kính toàn cầu. Với vai trò là trung tâm quyền lực chính trị và kinh doanh, các thành phố đóng vai trò quyết định trong việc giảm thiểu BĐKH.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, chương trình “Thành phố Xanh” của WWF có nhiều điểm tương đồng với những chương trình mà Cần Thơ đang tham gia như chương trình “100 thành phố có khả năng chống chịu” của Quỹ Rockefeller và phù hợp với quan điểm, mục tiêu của thành phố là làm sao để phát triển tốt hơn, trong đó có vấn đề giảm ô nhiễm môi trường, tạo nên một đô thị xanh, sạch, đẹp.
“Cần Thơ sẽ tham gia chương trình này với mong muốn xây dựng thành phố thành một đô thị xanh, sạch, đẹp. Khi tham gia chương trình, thành phố sẽ cố gắng thực hiện đầy đủ và sẽ có các phương pháp, cách làm thực sực mang lại hiệu quả, với mục tiêu được công nhận là thành phố xanh”, ông Dương Tấn Hiển nói.
Đại diện WWF cho hay, kể từ năm 2015, tổ chức này đã hỗ trợ cho một số thành phố ở miền Trung Việt Nam tham gia chương trình “Thành phố Xanh” gồm Huế, Đà Nẵng, Hội An, Đông Hà, Đồng Hới và Vinh. Cùng với Cần Thơ, tại vùng ĐBSCL sẽ có thêm Sóc Trăng dự kiến tham gia chương trình trong giai đoạn 2020-2021.
Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng đã được WWF công bố là Thành phố Xanh quốc gia năm 2018, đồng thời lọt vào top 21 thành phố trên thế giới cho danh hiệu “Quán quân toàn cầu”…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần