Cần Thơ: Xử lý nghiêm việc buông lỏng quản lý, vi phạm trật tự xây dựng

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP.

Thời gian qua công tác quản lý, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Cần Thơ còn những bất cập, nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công, hành lang an toàn giao thông... chưa được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý.
 Một căn nhà xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ở Cần Thơ.
Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTXD, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Giám đốc các Sở Xây dựng, TN&MT, GTVT, NN&PTNT; Thủ trưởng các cơ quan liên quan; Chủ tịch UBND quận/huyện, xã/phường/thị trấn tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 12/10/2020 của Thành ủy Cần Thơ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai và TTXD, các văn bản chỉ đạo của UBND TP.
Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường kiểm tra TTXD; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTXD; chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.
Thường xuyên rà soát quá trình thu hồi đất của các dự án đang triển khai trên địa bàn, kịp thời xử lý theo thẩm quyền các trường hợp diện tích đất sau khi thu hồi không đủ tiêu chuẩn xây dựng theo quy định để tránh phát sinh “nhà siêu mỏng”.
Kiểm tra, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền khi phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý, không xử lý kịp thời hoặc dung túng bao che cho hành vi vi phạm quy định về TTXD.
Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra sở tổ chức kiểm tra các công trình xây dựng do sở Xây dựng cấp giấy phép, thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTXD; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác quản lý TTXD…
Liên quan đến công tác quản lý đất đai và TTXD, năm 2020, nhiều cán bộ, lãnh đạo UBND quận Bình Thủy và các đơn vị trực thuộc bị khởi tố, bắt giam về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.
Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn quận Bình Thuỷ đã có nhiều sơ hở, yếu kém, cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích SDĐ sai quy định, tách thửa, chia lô, bán nền xây dựng nhà không phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém...
Nguyên nhân chính là do các phòng ban chuyên môn và UBND quận Bình Thủy không tuân thủ nghiêm các quy định của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm.
Còn tại huyện Vĩnh Thạnh, Thanh tra TP cũng chỉ ra loạt sai phạm. Nguyên nhân là các phòng ban chuyên môn, UBND huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện này và Sở TN&MT đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không tuân thủ nghiêm các quy định của nhà nước và để xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm các quy định về SDĐ, quản lý đất đai…