Cẩn trọng “điểm đen” ngập lụt

Đức Dinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tháng 5/2018, gia đình tôi có đi xem căn hộ chung cư tại quận Nam Từ Liêm. Thời điểm này, dự án vừa đi vào hoạt động, giá cả hợp lý, nhà mới nên rất đẹp, hầu như chúng tôi không phải sửa sang gì mà có thể dọn luôn vào ở. Nhưng gần đây, khi mưa to, cả chung cư này lại như “ốc đảo” giữa biển nước. Thậm chí, hầm để xe nước còn dâng lên 10cm. Vậy, vợ chồng tôi nên mua căn hộ ở đâu để tránh ngập nước và kẹt xe?" - Nguyễn Mai Loan (Cầu Giấy – Hà Nội)

Bạn Mai Loan thân mến!
Liên quan đến câu hỏi của bạn, báo Kinh tế & Đô thị đã mời chuyên gia bất động sản độc lập Bùi Nam để tư vấn cụ thể.
 
Tình trạng ngập lụt diện rộng ở Hà Nội khi mưa lớn đã và đang gây ra nhiều hậu quả nặng nề trên mọi phương diện. Trong đó, thị trường bất động sản cũng bị áp lực lớn. Thực tế trên, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí chọn mua nhà của người dân. Mua nhà ở đâu để tránh kẹt xe, mua ở đâu để không bị ngập úng, mua ở đâu để khi có mưa lớn nước không tràn vào nhà. Hàng chục câu hỏi được đặt ra cho chủ đầu tư, đòi hỏi chủ đầu tư phải nghĩ xa hơn về các vấn đề hạ tầng. Nếu là chung cư thì vấn đề về tầng hầm cần được chú trọng hơn nữa.

Theo yếu tố địa hình, nhà đất tại khu Đông Hà Nội (Long Biên, Đông Anh) thời gian tới chắc sẽ được người mua nhà chú ý nhiều hơn. Đặc biệt do cốt nền cao, ít ngập lụt hơn nên bất động sản ở khu Đông đã và đang thu hút không ít dự án đầu tư trong nước và quốc tế. Ngoài ra phía Đông, yếu tố hạ tầng cũng ngày càng được chú trọng, do đó đây được xem là gợi ý lí tưởng cho nhà đầu tư và người mua nhà.

Trường hợp gia đình bạn vẫn muốn mua nhà ở khu vực trung tâm Hà Nội nên tìm hiểu kỹ càng tình trạng của dự án. Đặc biệt chịu khó đi “thị sát” dự án sau mỗi trận mưa lớn. Thực tế, việc ngập lụt rất khó xác định trong mùa khô, người môi giới thường sẽ nói rằng nơi này không ngập. Nhưng khó chắc chắn điều đó. Chỉ khi đi vào mùa mưa, ngập lụt nhiều bạn mới xác định rõ ràng ngôi nhà sắp mua có bị ngập hay không.

Bước thứ nhất, gia đình bạn có thể tham khảo thông tin được ngành thoát nước Hà Nội cảnh báo về các điểm ngập sâu tại Hà Nội khi mưa lớn để khoanh vùng trên lý thuyết các dự án cần tránh.

Tiếp theo, khảo sát căn hộ định mua ở vào mùa mưa. Từ đó, bạn có thể dễ dàng nhận ra những điểm hạn chế trong quá trình thi công xây dựng nhà ở và hệ thống đường giao thông xung quanh. Ví dụ, một số tuyến đường dài có đoạn nền cao - thấp xen kẽ nhau. Căn nhà hoặc dự án đang khảo sát không bị ngập nhưng cách đó 200 -300m lại ngập cả bánh xe là chuyện bình thường. Như vậy, một số căn nhà mưa lớn vẫn không bị ảnh hưởng nhưng trước khi muốn đi đến cửa nhà phải vượt qua một vùng trũng, có đoạn ngập sâu. Nếu quan sát tốt và tránh được điều này, giá trị của căn nhà sẽ dễ dàng tăng cao theo thời gian. Ngoài ra, khuyến khích gia đình bạn tham khảo ý kiến của người dân sinh sống tại khu vực đó, để nắm rõ hơn về mức độ ngập nước khi mưa của con đường. Khi nắm được các điểm mạnh, yếu của căn nhà, căn hộ định mua, bạn cũng sẽ dễ thỏa thuận giá mình mong muốn và chốt giao dịch nhanh hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần