Cẩn trọng khi chọn dịch vụ làm đẹp

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều chị em đang gấp rút sửa sang lại nhan sắc, thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật làm đẹp đón Tết. Các bác sĩ khuyến cáo, mọi người không nên mù quáng nghe theo lời “dỗ ngon dỗ ngọt” của các spa không có bác sĩ chuyên khoa thực hiện, bởi nguy cơ tai biến luôn rình rập.

Phải được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề
Đề cập đến việc khách hàng có xu hướng thích cắt mí trong thời gian gần đây, bác sĩ Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện (BV) E cho biết, cắt mí mắt hay tạo mắt 2 mí là một kỹ thuật tương đối đơn giản, nhưng không chủ quan.
Bởi vị trí mí mắt tập trung nhiều mạch máu, ngay cả các bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm đôi khi cũng gặp mạch máu lớn, cần phải xử lý nhanh, cầm máu bằng dao đốt điện chuyên dụng và có các biện pháp cấp cứu hỗ trợ kịp thời thì mới không gây chảy máu.
Ngoài ra, nếu người làm phẫu thuật không nắm rõ giải phẫu sẽ vô tình cắt vào cơ nâng mi sẽ gây sụp mí. “Cắt mí mắt có thể gặp các biến chứng như mí mắt bị trợn do cắt da quá nhiều, mắt không nhắm kín được như ban đầu. Khi gặp phải những biến chứng này, việc khắc phục sẽ vô cùng khó khăn. Thêm nữa, vùng mí mắt có nhiều tổ chức mỡ, nếu nhiễm trùng sẽ rất khó điều trị” - bác sĩ Minh nhấn mạnh.
 Khách hàng sử dụng dịch vụ cắt mí làm đẹp tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E.
Nhớ lại một ca sau cắt mí gây chảy máu ồ ạt phải vào BV cấp cứu, bác sĩ Minh cho biết, đó là trường hợp cô gái trẻ quê Thái Nguyên. Cô gái thực hiện ca cắt mí mắt tại một spa trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, hậu quả là mí mắt bị chảy máu không ngừng trong vòng 8 tiếng. Đây là trường hợp bị biến chứng trong phẫu thuật cắt mí mắt với đường cắt không đều, không chính xác, làm 2 mắt bị lệch.
Cũng theo bác sĩ Minh, để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cắt mí mắt, đầu tiên, bác sĩ sẽ đo và vẽ nếp lằn mi, sau đó rạch da liên tục theo đường vẽ, cắt bỏ 1 phần mô dưới da rồi tạo mắt 2 mí bằng cách tạo sự liên kết giữa cân cơ nâng mi với da qua các mũi khâu rời. Bác sĩ thực hiện dưới 3 cách: Nhấn mí, cắt mí và cắt mí toàn bộ.
Phương pháp cắt mí áp dụng cho những người có mắt một mí hoặc có mí mắt nhưng không rõ ràng, hay những trường hợp bị thừa da mí trên, gây tụ mỡ nhiều ở hốc mắt. Cắt mí sẽ giúp tạo liên kết giữa da và sụn, mí sẽ bền, sẹo sẽ được giấu dưới nếp mí.
Để tránh những tai biến trong phẫu thuật tạo hình mí mắt, bác sĩ Minh khuyến cáo: Phẫu thuật cắt mí mắt bắt buộc thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có bằng cấp và có chuyên môn cao bởi trong quá trình phẫu thuật cắt mí, có thể gặp phải những biến chứng không lường được.
Nhiều khách hàng bị từ chối làm đẹp
Đề cập đến nhiều trường hợp bị biến chứng sau khi làm đẹp tại các spa, bác sĩ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, nhiều cơ sở thẩm mỹ rất liều.
Dù không có bác sĩ có tay nghề những họ vẫn sẵn sàng thực hiện các kỹ thuật vượt quá khả năng cho phép, bất chấp nguy cơ khách hàng có thể gặp phải. Chẳng hạn mới đây, tại Yên Bái, một bé gái 13 tuổi bị biến chứng mù mắt do tiêm chất làm đầy (filler) tại một spa trên địa bàn.
Theo bác sĩ Hà, để thực hiện thủ thuật tiêm chất làm đầy, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Việc các spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật (không phải nhân viên y tế) không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không bảo đảm nguồn gốc làm tăng cao tỷ lệ biến chứng. Chưa kể, khách hàng có thể bị lây truyền các bệnh lý nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C…
Đặc biệt, đối với các bệnh nhi, khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện đầy đủ thì không nên can thiệp thẩm mỹ khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Còn theo bác sĩ Nguyễn Đình Minh, thời gian qua đã có nhiều khách hàng đến BV mong muốn thực hiện các ca phẫu thuật làm đẹp. Tuy nhiên có một số trường hợp, các bác sĩ phải chối từ. “Nhiều khách hàng đến bảo bác sĩ cứ tiêm filler nhanh cho em đi, bên ngoài họ làm 15 phút là xong mà sao trong viện phức tạp thế?”. Hay “bác sĩ có thực hiện tiêm silicon lỏng vào mông, vào ngực cho nhanh không, giống các spa hay làm?”. Để bảo đảm sự an toàn, chúng tôi buộc phải từ chối những yêu cầu này bởi dù chỉ là tiểu phẫu cũng phải được tính toán tỉ mỉ và đặt sự an toàn cho người bệnh lên cao nhất” - bác sĩ Minh nhấn mạnh.
Cũng theo bác sĩ Minh, có một thực tế các ca "chết người" hoặc những ca gặp biến chứng không mong muốn đã xảy ra là do: Sốc phản vệ; sử dụng quá liều thuốc tê (mê) hay đơn giản là cơn tăng huyết áp kịch phát khi mà bệnh nhân quá lo sợ gây nên. Nếu như không phải trong các cơ sở uy tín được cấp phép thì những nguyên nhân này sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

"Có một diện mạo xinh đẹp, hoàn hảo hơn là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán này. Chúng tôi khuyên khách hàng nên lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ có uy tín và được cấp phép." - Bác sĩ Nguyễn Đình Minh - Trưởng khoa Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E