Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cẩn trọng lộ thông tin cá nhân khi vay tiền qua mạng

Kinhtedothi - Theo cảnh báo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin trước khi cung cấp.
 
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến, trong đó có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.
Từ thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với một số mô hình cho vay - cầm đồ trực tuyến nêu trên, qua quá trình rà soát hoạt động của một số công ty có liên quan, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng bước đầu ghi nhận một số vấn đề.
Theo đó, một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này (ví dụ, để liên hệ khi thực hiện nhắc/thu nợ).
Một số khác thu thập thông tin về ứng dụng mà người đi vay hay sử dụng (viber, facebook, zalo...) nhưng cũng không nói rõ việc sẽ kiểm tra hoặc liên hệ với danh sách bạn bè trên các ứng dụng này khi công ty thực hiện thu/nhắc nợ.
Nhưng thực tế, một số công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này.
Vì vậy, trước khi cung cấp thông tin, người tiêu dùng cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin của công ty để hiểu rõ phạm vi và mục đích sử dụng, tránh trường hợp tự gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè.
Không chỉ vậy, còn có cả trường hợp bán thông tin cho đơn vị khác. Ví dụ trong điều kiện để vay tiền của trang doctordong.vn có đoạn: "Khách hàng đồng ý rằng công ty có thể tiết lộ dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng cho các chi nhánh, công ty con, công ty liên kết và những thành viên khác của các thành viên góp vốn.
Công ty có thể tiết lộ dữ liệu thông tin cá nhân của khách hàng cho các nhà thầu và bên thứ ba, bao gồm nhưng không giới hạn các bên môi giới, bên bảo hiểm và bên xử lý dữ liệu (dù là trong hay ngoài lãnh thổ Việt Nam), và cho các cơ quan chức năng liên quan".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

Hà Nội: thi đua sôi nổi góp phần tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại

21 Sep, 06:12 AM

Kinhtedothi-Gắn liền với thực hiện “trật tự văn minh đô thị (VMĐT)”, phong trào thi đua lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, quản lý xây dựng, đất đai và tài nguyên môi trường trên địa bàn TP Hà Nội thời gian gần đây đã góp phần quan trọng tạo diện mạo đô thị mới, hiện đại cho Thủ đô.

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Khai mạc hội thao chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

20 Sep, 03:51 PM

Kinhtedothi - Hội thao được tổ chức là dịp để các ban, đơn vị giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết, góp phần củng cố khối đại đoàn kết giữa các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

Từ tháng 10, 25 dịch vụ công chuyển sang xử lý hoàn toàn điện tử

20 Sep, 10:50 AM

Kinhtedothi- Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, từ ngày 1/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ