Cẩn trọng trước tiền ảo, tiền điện tử

theo baohaiquan.vn
Chia sẻ Zalo

Thời gian qua, tiền ảo, tiền điện tử trở lên “nóng” hơn bao giờ hết khi liên tục tăng lên những mức giá kỷ lục. Điều này đặt ra không ít lo ngại về sự an toàn và tính hợp pháp của loại tiền này.

Từ mức giá khoảng 13 USD trong năm 2013, hiện nay giá Bitcoin đã lên trên 4.000 USD và dân chơi tiền ảo kỳ vọng, giá Bitcoin có thể lên tới 10.000 USD. Đáng chú ý, sau khi chia tách thành Bitcoin Cash và Bitcoin từ ngày 1/8/2017, giá tiền ảo Bitcoin có xu hướng tăng nhanh và liên tiếp lập kỷ lục mới.
 Các chuyên gia cho rằng, tiền ảo có trở thành công cụ cho tội phạm. Ảnh: Internet
Tại hội thảo “Tiền điện tử và chuỗi khối Blockchain 2017” được tổ chức vào chiều ngày 9/9 tại Hà Nội, các chuyên gia cho biết, bitcoin là đồng điện tử đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian được gọi là chuỗi khối (blockchain).
Chính vì thế, điều này làm cho toàn thế giới công nghệ và tài chính nghiên cứu các ứng dụng cho nhiều ngành khác nhau; cụ thể đã có 2 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu ứng dụng blockchain trong 5 năm thông qua các quỹ tại nhiều nước trên thế giới.
Hơn nữa, blockchain cũng đã đột phá tạo nên nhiều ứng dụng giao dịch số hoá thành công trên tiền điện tử và thanh toán; tài chính và thị trường như cổ phiếu, chi phiếu, quản lý nợ sở hữu hay tài sản; và giáo dục, y tế, nghệ thuật.
Tuy nhiên, việc sử dụng tiền ảo, tiền điện tử không phải được công nhận ở mọi quốc gia. Tiêu biểu như cơ quan quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát chặt các hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) - việc huy động tiền mặt hoặc tiền ảo khác thông qua tiền mật mã sẽ bị cấm.
Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định, việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và Bitcoin, Litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Đồng thời, NHNN cũng liên tục cảnh báo những rủi ro liên quan tới tiền ảo.
Các chuyên gia cho rằng, tiền ảo có trở thành công cụ cho tội phạm như: rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch và thanh toán tài sản phi pháp. Bên cạnh đó, tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn.
Mặc dù vậy, với thực trạng phát triển của các loại tiền ảo, tiền điện tử hiện nay, Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc. Do đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
Theo đó, đề án được xây dựng với mục tiêu nghiên cứu, nhận diện đầy đủ, chính xác bản chất của tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo theo kinh nghiệm nước ngoài và thực tiễn Việt Nam. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu, lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo; nghiên cứu, lập đề nghị xây dựng luật (các luật) sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến tài sản ảo, tiền ảo.
Thủ tướng Chính phủ giao NHNN trong tháng 8/2018 hoàn thành rà soát, nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiền điện tử; giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về thuế đối với tài sản ảo, tiền ảo vào tháng 6/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần