Cẩn trọng với hành khách trá hình

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hà Nội hiện nay, người hành nghề lái taxi, Uber, Grab, xe ôm khá đông.

Lợi dụng sự thông thoáng trong lựa chọn khách hàng, đối tượng phạm tội vẫn luôn tìm sơ hở của các chủ phương tiện để ra tay cướp tài sản.
Cuối tuần qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã triệt phá vụ án cướp tài sản lái xe taxi trên địa bàn TP. Nạn nhân vụ cướp là anh Trần Ngọc K. (SN 1974, trú tại Hà Nội), lái xe cho hãng taxi V. Theo đó, chiều 9/8, anh nhận lời đưa 2 hành khách đến huyện Ba Vì, khi xe taxi chạy đến địa phận xã Vân Hòa, tài xế bất ngờ bị 2 đối tượng trên xe dùng dao đâm nhiều nhát vào mặt. Dù bị tấn công bất ngờ, nhưng anh K. vẫn kịp đạp cửa ô tô lao ra bên ngoài thoát thân và hô hoán người dân trợ giúp… Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hà Nội đã vào cuộc, đấu tranh phá án. Đối tượng Đinh Trọng Quân (SN 1993, trú tại tỉnh Ninh Bình) cùng đồng phạm bị bắt sau đó. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, đã chủ định chuẩn bị dây thừng và dao nhọn làm hung khí để cướp tài sản xe taxi. Khi xe đến đoạn đường vắng, các đối tượng liền ra tay đâm tài xế và cướp tài sản.
Đối phó với loại hình phạm tội rất nguy hiểm này, Công an TP Hà Nội đã có những kế hoạch nghiệp vụ nhằm phòng chống, ngăn chặn. Ngoài ra, Công an TP cũng tiếp tục lưu ý những dấu hiệu bất thường của “hành khách” có dấu hiệu phạm tội để người dân nhận biết, phòng ngừa. Cụ thể, về thời gian các đối tượng phạm tội cướp tài sản của lái xe thường hoạt động vào cung giờ vắng người lưu thông như sáng sớm hoặc đêm khuya. Để gây án, tội phạm thường chọn nơi vắng vẻ, xa khu dân cư, ít người qua lại như trên đê, cánh đồng… Đặc biệt, chúng thường có chủ định trước nên đều chuẩn bị hung khí sát thương và hành động rất bất ngờ, manh động. Một đặc điểm chung cần lưu ý kỹ dấu hiệu sắp phạm tội là đối tượng thường yêu cầu lái xe chạy vòng và liên tục thay đổi lộ trình hòng đánh lạc hướng lái xe. Do vậy, người làm nghề lái xe cần cảnh giác, bình tĩnh xử lý tình huống, chủ động phát hiện những biểu hiện nghi vấn của đối tượng về thái độ, biểu hiện hành động, giao tiếp khi thuê xe. Cương quyết không di chuyển xe vào quãng đường vắng theo chỉ dẫn của đối tượng nghi vấn tội phạm. Cần chủ động bí mật, hoặc bất ngờ lái xe nhanh đến những nơi đông người hoặc cơ quan có bảo vệ, trạm tuần tra… tùy tình huống cụ thể để trình bày, làm rõ nhân thân hành khách đi xe. Nếu không may gặp phải tình huống bị cướp tài sản, nên bình tĩnh chống trả nếu không quá nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, tri hô tìm sự trợ giúp của mọi người xung quanh. Đặc biệt khi đã thoát thân không cố gắng tìm cách một mình đuổi bắt đối tượng phạm tội, cần ghi nhớ đặc điểm nhận dạng, đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo, giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần