Cần xây dựng ngày càng nhiều thiết chế văn hóa phục vụ người dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (3/5), Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì đã làm việc với Quận ủy Cầu Giấy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 04-Ctr/TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2015-2020” trên địa bàn quận.

 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thường trực quận ủy Cầu Giấy Phương Kiến Quốc cho biết, qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy và Chương trình 09-CTr/QU ngày 16/5/2016 của Quận ủy, bước đầu quận đã đạt những kết quả tích cực. Đáng chú ý, các chỉ tiêu của Chương trình được Quận ủy thực hiện đạt và vượt kế hoạch; nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch đề ra cho cả giai đoạn như: Việc đánh giá, bình xét các danh hiệu văn hóa đi vào chất lượng, chỉ tiêu pháp lệnh hàng năm đạt cao (tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 90%/năm, tổ dân phố văn hóa đạt trên 80%); tỷ lệ trẻ đạt chuẩn phát triển đạt cao (trên 98%)... 
Có 9/14 chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành là: Tỷ lệ gia đình văn hóa, tỷ lệ tổ dân phố văn hóa, tỷ lệ gia đình luyện tập TDTT thường xuyên, tỷ lệ trẻ đạt chuẩn phát triển, tỷ lệ xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tỷ lệ lao động qua đào tạo, công tác xóa nghèo, công tác cai nghiện ma túy, Quỹ Bảo trợ trẻ em hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra.

Lắng nghe các ý kiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong ghi nhận: Dù có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao, song quận Cầu Giấy có sự quan tâm đặc biệt và đầu tư có chiều sâu cho hệ thống văn hóa, phục vụ an sinh xã hội. Quận đã nghiêm túc tổ chức triển khai với nhiều đề án, kế hoạch cụ thể bám sát Chương trình, nên kết quả khá toàn diện, đồng đều trên cả 8 phường cũng như trên mọi lĩnh vực của Chương trình 04. Đặc biệt, quận có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thể hiện trong việc xây dựng đội ngũ trong lĩnh vực giáo dục; huy động nguồn lực trong cộng đồng giúp các hộ thoát nghèo; đầu tư cho các khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng với việc người dân tự nguyện đóng góp, tham gia quản lý…
 Đoàn giám sát kiểm tra tại bộ phận Một cửa phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy
Tuy nhiên, đồng chí đề nghị quận bám sát các chỉ tiêu của Chương trình 04, trong đó cần ban hành một kế hoạch kiểm tra giám sát của Quận ủy trực tiếp về các nội dung Chương trình trên địa bàn. Cần quan tâm xây dựng được những mô hình tổ chức sinh hoạt dân cư phù hợp, để vận động được người dân nhất là tại các khu chung cư thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng; quan tâm phát huy được vai trò của các tổ dân phố trong thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa. Trên địa bàn có nhiều trường ĐH, CĐ, số sinh viên ở trọ trong các khu dân cư rất lớn, nên quận cũng cần quan tâm nhiều tới đối tượng này về an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh. Tuy quận có nhiều tiến bộ về xây dựng nếp sống, văn hóa, song nơi này nơi kia vẫn còn những hủ tục trong thực hiện việc cưới, việc tang, nên quận cần đẩy mạnh tuyên truyền vận động để hạn chế những biểu hiện này. Ngoài ra, quận cần quan tâm quản lý tốt hơn với các thiết chế văn hóa, đặc biệt các dịch vụ như karaoke.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị quận mạnh dạn đề xuất để xây dựng được nhiều thiết chế văn hóa phục vụ người dân. Đặc biệt, lãnh đạo quận khi phê duyệt các dự án phát triển đô thị cần rõ quan điểm làm sao giữ được các hạ tầng xã hội, tránh phá nát các hạ tầng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần