Cần xử lý dứt điểm trạm BTS trái phép ở phường Khương Trung

Bài và ảnh: Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những ngày qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại Tổ dân phố 8, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội), về việc một hộ gia đình gia đình cho đơn vị viễn thông lắp đặt trạm thu phát sóng di động (BTS) trái phép trong khu dân cư.

Ngang nhiên lắp đặt trạm BTS không phép
Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Việt Hồng – tổ trưởng dân phố số 8 cho biết, vụ việc một đơn vị cho lắp đặt trái phép trạm BTS trên nóc nhà của một gia đình trong khu dân cư được phát hiện khi 2 gia đình xảy ra xô sát với nhau. Theo đó, vào khoảng 19 giờ ngày 27/12/2016 Công ty CP TST Hà Nội có cử nhân viên đến gia đình nhà bà Lê Thị Kim Hồng  (số 59, ngách 132/64 Khương Trung) lắp đặt một trạm thông tin di động có đặc điểm cao hơn 3,5m trên nóc tầng 7 và có đóng cọc tiếp đất chống sét… Phía gia đình liền kề nhà 59 đã không đồng tình vì lo lắng việc lắp đặt trạm BTS nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
 Trạm BTS lắp đặt tại khu dân cư số 8, phường Khương Trung.
Cũng theo ông Hồng, các cư dân khu vực đã bức xúc cho rằng, việc trạm BTS mọc lên ảnh sẽ hưởng đến sức khỏe của người dân, do đó yêu cầu phía đơn vị dừng việc lắp đặt trạm. Tại thời điểm đó, sau khi phát hiện sự việc, người dân đã tiến hành mời cảnh sát khu vực cùng đại diện tổ dân phố lập biên bản sự việc. Để tránh gây mất ANTT khu vực, phía cảnh sát khu vực đã đề nghị gia đình bà Hồng và phía đơn vị thi công ngừng việc lắp đặt. Một người dân khu vực  bày tỏ lo lắng: “Hàng trăm người dân xung quanh khu vực này  với số người già, trẻ nhỏ rất đông. Hơn nữa, trạm này chỉ cách trường cấp 1, cấp 2 khoảng hơn 10m. Ai dám đảm bảo rằng trạm thu phát sóng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi…”.
 Người dân khu vực lo lắng việc lắp đặt trạm BTS sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các hộ trong khu dân cư và học sinh tại trường học trong khu vực.
Cũng theo nhiều người dân tổ dân phố 8, với cự ly, khoảng cách cột ăng ten thấp, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân trong khu vực đã kiến nghị đến UBND phường Khương Trung nhằm xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, chính quyền phường chỉ tạm đình chỉ, không tháo dỡ trang thiết bị trạm BTS tại nhà bà Hồng. Và đến nay, sau hơn 2 tháng, trạm BTS vẫn tồn tại khiến người dân bức xúc cho rằng, UBND phường Khương Trung né tránh, không tháo dỡ trạm BTS, không giải quyết dứt điểm vụ việc (?!).
Bao giờ xử lý dứt điểm?
Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Văn Thanh - Chủ tịch phường Khương Trung xác nhận việc lắp đặt trạm BTS (của Công ty CP TST Hà Nội) là trái phép. Ông Thanh cho biết, sau khi nắm được thông tin từ phía nhân dân, phường đã mời các bên liên quan làm việc.
Ngày 30/12/2016, tại trụ sở UBND phường người dân yêu cầu phía đơn vị lắp đặt trạm BTS, tuy nhiên phía đại diện công ty không đưa ra được hồ sơ, giấy phép. Đồng thời, vị đại diện đưa ra lý do đang hoàn thiện hồ sơ để đưa trang thiết bị vào sử dụng. Về phía cư dân đưa ra đề nghị chính quyền có biện pháp xử lý dứt điểm.
Cũng theo ông Thanh, đối với việc lắp đặt trạm BTS cần phải có giấy phép xây dựng. Về việc này, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản trả lời về việc xin lắp đặt trạm BTS nói trên. Nội dung công văn nêu rõ, trạm BTS của Công ty CP TST không thuộc diện miễn phép. Do đó, ngày 23/2 UBND phường tiếp tục mời gia đình bà Lê Thị Kim Hồng lên làm việc. Tại buổi làm việc, bà Hồng cam kết đến khi nào Công ty TST  Hà Nội có giấy phép xây dựng mới tiếp tục cho lắp đặt và giữ nguyên hiện trạng, không sử dụng hoặc lắp đặt thêm bất kỳ thiết bị nào.
Cũng tại biên bản, UBND phường Khương Trung yêu cầu Công ty CP TST Hà nội và bà Hồng phải tự tháo dỡ công trình (trạm BTS) phía trên nhà số 59, ngách 132/64 trong thời hạn 60 ngày.  
Phóng viên đặt vấn đề: Việc lắp đặt trạm BTS là trái phép, vậy khi nào UBND phường xử lý dứt điểm? Ông Thanh đưa ra quan điểm, phường đã lập biên bản đình chỉ, làm việc với các bên liên quan, yêu cầu gia đình tháo dỡ, trường hợp sau 60 ngày nếu phía gia đình và đơn vị không khắc phục thì phường tiến hành cưỡng chế theo quy định.
Trước vụ việc nêu trên, có thể nói, vi phạm đã rõ, đề nghị UBND phường Khương Trung cần có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng làm tiền lệ xấu cho các sai phạm khác trên địa bàn và gây bức xúc kéo dài trong khu dân cư.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần