Cần xử lý nghiêm xe quá tải chạy trên quốc lộ 21A, 21B

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân kiểm tra, xử lý, nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn có những mánh khóe riêng để hoành hành trên những tuyến quốc lộ (QL)…

Chủ xe “nhờn” với xử lý
QL21B - tuyến giao thông huyết mạch, vận chuyển vật liệu xây dựng về Hà Nội và ngược lại. Lòng đường nhỏ hẹp, mật độ phương tiện tải trọng lớn thường xuyên qua lại, khiến tuyến đường này lâu nay là nỗi khiếp đảm cho người tham gia giao thông. Khoảng 19 giờ 30 phút một ngày giữa tháng 6, có mặt tại QL21B đoạn qua phố Xốm, Hà Đông, phóng viên không khó để ghi nhận hình ảnh xe tải cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng, di chuyển theo hướng vào nội đô.
 Lực lượng chức năng lập chốt cân tải trọng tại QL 21A. Ảnh: Đông Phong
Gần 1 giờ quan sát, theo ghi nhận, có đến 1/3 trong khoảng 20 xe tải chạy qua có hiện tượng cơi nới thành thùng, chở quá trọng tải… Điều đáng nói, trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này đều không được che chắn cẩn thận làm rơi vãi vật liệu ra đường gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông.
Một người dân kinh doanh giải khát mặt đường phố Xốm cho biết: Xe tải chạy bắt đầu từ chập tối, tần suất tăng dần, đến rạng sáng là nối đuôi nhau. Do vậy, từ xẩm tối là quãng đường này luôn trong tình trạng quẩn bụi mù mịt; sỏi, đá lắc rắc rơi… khiến việc di chuyển của các phương tiện rất khó khăn.
 
Người dân nơi đây cho biết thêm, khi đã xác định sống cạnh QL thì cảnh ô nhiễm bụi là không tránh khỏi, nhưng nếu các xe tải chở vật liệu che, chắn đúng quy định thì tình trạng ô nhiễm cũng giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng chức năng hiện cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”. Có kiểm tra, kiểm soát và cân tải trọng thì xe tải “biến mất” nhưng sau đó lại "đâu vào đấy". Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra trên tuyến QL21A.

Đủ chiêu trò đối phó

Cùng tổ công tác thuộc lực lượng Thanh tra GTVT Cầu đường bộ Hà Nội, chúng tôi chứng kiến không ít “chiêu trò” của những nhà xe. Khoảng 10 giờ sáng, bắt đầu thời gian xe tải di chuyển nhiều, tổ công tác lập chốt cân tại QL21A đoạn chạy qua xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất. Sau khoảng 30 phút, 5 xe tải chở cát, đá, sỏi có dấu hiệu vi phạm đã bị tổ công tác dừng xe.
 Hàng loạt xe tải trên tuyến QL 21B.
Qua việc cân tải trọng, kiểm tra tại chỗ, cả 3 xe tải chở hàng vượt tải trọng nhưng ở mức dưới 10% cho phép, tuy nhiên đều vi phạm về quy định che, phủ hàng hóa. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Điều đáng nói, khi tổ công tác bắt đầu tiến hành đứng chốt, mỗi lúc một đông xe con, xe bán tải xuất hiện và dừng đỗ cách vài trăm mét. Một số người đứng cạnh xe liên tục điện thoại, số khác tiến lại gần tổ công tác “ngó nghiêng” và buông những lời thiếu thiện cảm và cũng kể từ thời điểm này, quãng đường vắng bóng xe tải chở hàng chạy qua…
 
Tại QL21B đoạn qua phố Vác, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, sau hơn 1 giờ di chuyển liên tục bằng xe đặc chủng, gần chục xe tải chở hàng đã bị tổ công tác lập biên bản, tạm giữ bằng lái về lỗi cơi nới thành thùng. Đặc biệt, tài xế xe tải BKS 29C 540.68 sau khi bị tổ công tác dừng xe với hành vi chuyên chở hàng hóa, không che phủ cẩn thận; cải tạo, cơi nơi thành thùng trái quy định đã chống đối bằng cách khóa trái cửa xe, không xuất trình giấy tờ. Chỉ khi có người được cho là chủ xe đến, tài xế mới chịu hợp tác cùng lực lượng chức năng. Cũng không khác tại tuyến QL21A, bám sau xe công vụ của lực lượng Thanh tra GTVT là những chiếc xe con… và dĩ nhiên, cũng không thấy trường hợp xe quá tải trọng nào chạy qua nữa.
 
Ông Quách Hồng Sơn – Phó Đội trưởng đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ cho biết, đơn vị liên tục tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn được phân công. Các tổ công tác triển khai kiểm tra nhiều khung giờ khác nhau bất kể ngày đêm. Tuy nhiên, đơn vị phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các chủ xe vận tải. Phổ biến nhất là thủ đoạn nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác đi làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không mấy khó khăn. Tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách ứng biến, đối phó. Ngoài ra, tình trạng bám theo số đông, tạo áp lực, nhất là vào ban đêm cũng thường xuyên diễn ra…

Với những gì đang diễn ra, thời gian tới, cơ quan chức năng cần có những chế tài thích ứng, tăng cường phối hợp liên ngành nhằm loại bỏ tình trạng xe quá khổ, quá tải tàn phá đường sá, hủy hoại môi trường trên những tuyến QL và đây là nguyện vọng chính đáng của người dân Thủ đô.

Thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các phương tiện có hành vi vi phạm về tải trọng trên các tuyến đường bộ tại Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần