Canada đề nghị Trung Quốc cho công dân bị tuyên án tử hình được hưởng khoan hồng

Nguyễn Phương (Theo CBS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã liên lạc với đại sứ Trung Quốc tại Ottawa để gửi yêu cầu khoan hồng đối với công dân Robert Lloyd Schellenberg, hiện đang đối mặt với án tử hình vì cáo buộc buôn lậu ma túy.

"Chúng tôi đã nói chuyện với Đại sứ Trung Quốc tại Canada và gửi yêu cầu chế độ khoan hồng trong trường hợp này", Ngoại trưởng Freeland nói với các phóng viên tại Sainte-Hyacinthe hôm 15/1.
 Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland.
"Quan điểm phản đối của Canada với bản án tử hình này là nhất quán", Ngoại trưởng Canada nhấn mạnh, đồng thời nói thêm: "Như mọi người đều biết, chúng tôi không có án tử hình ở Canada. Chúng tôi tin rằng điều đó là vô nhân đạo và không phù hợp. Chúng tôi cũng phản đối việc Trung Quốc lựa chọn áp đặt án tử hình trong vụ việc liên quan đến công dân Canada
Trước đó, hôm 14/1, một tòa án tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc đã kết án tử hình công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg, với cáo buộc buôn lậu ma túy. Công dân Canada Schellenberg bị bắt giữ tại Trung Quốc từ cuối năm 2014.
Giới chuyên gia nhận định, việc kết án tử hình ông Schellenberg  sẽ tiếp tục làm leo thang cẳng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc.
Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa đã đóng băng vào đầu tháng 12 vừa qua khi nhà chức trách Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei tại Vancouver, theo yêu cầu của Mỹ.
Sau đó, Trung Quốc đã tiến hành bắt giữ 2 công dân Canada là cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, với cáo buộc “tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc”.