Canada, EU kiện việc áp thuế mới nhôm và thép của Mỹ lên WTO

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Canada đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm đáp trả việc Mỹ áp mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada. Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các thủ tục pháp lý khiếu nại Mỹ lên WTO.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 1/6 cho biết nước này đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm đáp trả việc Mỹ nâng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada.
Ngoại trưởng Freeland cho rằng việc áp mức thuế đơn phương của Mỹ với lý do bảo vệ an ninh quốc gia là không đúng.
 Ngày 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico. 
Trong một tuyên bố, bà Freeland nhấn mạnh: "Quyết định áp thuế đơn phương này, được đưa ra dựa trên lý lẽ sai trái về bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ, hoàn toàn không phù hợp với những nghĩa vụ thương mại quốc tế của Washington cũng như các quy định của WTO". 
Ngoại trưởng Freeland khẳng định với tư cách là đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Canada coi hành động áp thuế của Washington là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Canada sẽ phối hợp hành động với EU và các đối tác khác để chống lại việc áp thuế đơn phương này.
Trước đó, ngày 31/5, Canada đã công bố các biện pháp đáp trả Mỹ sau khi Washington quyết định áp 25% thuế đối với sản phẩm thép và 10% đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU sau 2 tháng tạm hoãn.
Cụ thể, Canada sẽ áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ với tổng giá trị lên tới 12,8 tỷ USD bao gồm các mặt hàng thịt bò, cà phê, bánh kẹo cũng như cả thép và nhôm. Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.
Cùng ngày, EU đã tiến hành các thủ tục pháp lý khiếu nại Mỹ lên WTO, trong bối cảnh nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại có thể nổ ra sau khi Mỹ quyết định áp mức thuế nhập khẩu mới đối với các mặt hàng nhôm và thép của EU, Mexico và Canada. 
Phát biểu họp báo tại Brussels (Bỉ), Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết quyết định này nhằm đảm bảo các bên đều tuân thủ các quy tắc trong hệ thống thương mại toàn cầu.
 Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom.
Ủy viên Thương mại Malmstrom chỉ trích việc Mỹ áp thuế nhôm và thép mới với EU đang "làm suy yếu hơn nữa" mối quan hệ hai bờ Đại Tây Dương, gây thiệt hại cho ngành nhôm, thép của châu Âu.
Bà Malmstrom cũng bác bỏ lập luận của Mỹ về việc đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, cho rằng việc áp thuế mới của Washington "thuần túy là chủ nghĩa bảo hộ" và đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu. 
Trong khi đó, Mexico cũng thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa với nhiều loại hàng hóa của Mỹ, bao gồm thép và một loạt các mặt hàng nông phẩm, bao gồm thịt lợn, táo và các loại phô mai khác nhau.
Ngày 31/5, Mỹ tuyên bố chính thức áp mức thuế 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico sau 2 tháng tạm miễn. Đến nay, Mỹ đã công bố miễn vĩnh viễn áp mức thuế mới cho các nước Australia, Argentina, Brazil và Hàn Quốc, nhưng mỗi trường hợp đều kèm theo hạn ngạch nhập khẩu.
Giới chuyên gia lo ngại quyết định mới của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các quốc gia đối tác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần