Canada tuyên bố sẽ bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh tại Cuba

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Canada hôm 3/5 cam kết sẽ bảo vệ các công ty doanh hoạt động tại Cuba sau khi Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh cấm công dân Mỹ đệ đơn kiện các nhà đầu tại đảo quốc này.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada nêu rõ: “Chính phủ Canada sẽ luôn bảo vệ người Canada và các doanh nghiệp Canada hoạt động  thương mại và đầu tư hợp pháp với Cuba, và đang xem xét tất cả các lựa chọn để đối phó với quyết định của Mỹ.
 Canada tuyên bố sẽ bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh tại Cuba.
Theo thông cáo của Bộ này, Canada cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác quốc tế của Ottawa, bao gồm cả EU, để bảo vệ các doanh nghiệp của nước này.
Bộ Ngoại giao Canada cho biết nước này sẽ sử dụng Đạo luật về các biện pháp đối ngoại của nước ngoài để nộp đơn kiện tại tòa án Canada, theo đó cho phép các công dân Canada đòi bồi thường bất kỳ khoản thiệt hại nào do các nguyên đơn Mỹ kiện, bao gồm các chi phí pháp lý và tổn thất hoặc thiệt hại phát sinh.
Chính quyền Tổng thống Donal Trump tháng trước đã dỡ bỏ lệnh cấm các công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài sử dụng các tài sản của người Mỹ bị Chính phủ Cuba tịch biên kể từ cuộc cách mạng năm 1959.
Bước chuyển chính sách này được cho là có thể dẫn tới hàng trăm nghìn đơn kiện đòi bồi thường với giá trị lên đến hàng tỷ USD.
Trước đó, hồi đầu tuần này Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố có thể đưa Mỹ ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa để bảo vệ các công ty của mình tại Cuba sau khi Tổng thống Trump dỡ bỏ lệnh cấm công dân Mỹ đệ đơn kiện các nhà đầu tư ở đó.
Trong một tuyên bố, Phụ trách chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini, cho biết, những bước đi mà EU có thể thực hiện bao gồm việc đưa vấn đề này kiện lên WTO hoặc sử dụng “Điều lệ chặn” cho phép các công ty EU bị kiện ở Mỹ đòi bồi thường thiệt hại từ các nguyên đơn Mỹ tại tòa án EU.