Căng Bắc Mê - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Hà Giang

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 9/11 - 11/11, UBND huyện Bắc Mê đã tổ chức chuỗi hoạt động Văn hóa – Du lịch – Hội thảo về Di tích lịch sử cấp quốc gia Căng Bắc Mê và Lễ hội đưa mảng lần thứ III năm 2018.

Thông qua chương trình này, Bắc Mê muốn giới thiệu đến giới chuyên môn, các công ty lữ hành và du khách bốn phương về di tích lịch sử cấp quốc gia Căng Bắc Mê, giới thiệu các thắng cảnh du lịch, làng văn hóa, làng nghề truyền thống, các nét văn hóa đặc sắc của những dân tộc sinh sống ở Bắc Mê, Hà Giang).
 Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự, Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo huyện tham quan di tích lịch sử văn hóa Căng Bắc Mê.
Trong những năm qua, di tích lịch sử Căng Bắc Mê luôn được tỉnh, huyện quan tâm chỉ đạo và đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu, tư liệu hóa, xây dựng và từng bước thực hiện các hạng mục tôn tạo, phát huy trị khu di tích. Bên cạnh công tác quản lý, bảo tồn di tích lịch sử Căng Bắc Mê, huyện đã chỉ đạo phòng  chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức, trách nhiệm bảo vệ di tích; tiếp tục sưu tầm tư liệu đối với các di tích có giá trị quan trọng về lịch sử, khoa học, văn hóa đã được khẳng định trên địa bàn huyện.
Mặt khác, huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, các xã, thị trấn; đặc biệt là phòng giáo dục phối hợp với Huyện đoàn tổ chức các hoạt động như: hướng về cội nguồn, giao lưu, dã ngoại, nói chuyện truyền thống nhằm giới thiệu các di tích lịch sử văn hóa và giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước cho các thế hệ trẻ; giới thiệu cho du khách đến tham quan, học tập, nghiên cứu...
Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra một số các giải pháp như: Tuyên truyền rộng khắp trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; tạo điều kiện và khuyến khích ngành du lịch trong việc đẩy mạnh và quản lý du lịch; lập các phương án bảo vệ, trùng tu di tích; xây dựng phương án nghiên cứu, biên soạn tài liệu có liên quan đến quá trình hình thành và hoạt động của Căng; xây dựng chương trình liên kết phát triển du lịch vùng giáp ranh; đặt các tấm pano - áp phích giới thiệu về các địa điểm du lịch ở Bắc Mê tại các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn huyện...
 Trình diễn trang phục dân tộc Dao trong Lễ khai chương không gian văn hóa huyện Bắc Mê năm 2018.
Kết luận tại hội thảo, đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê đã tiếp thu những tham luận, thảo luận tâm huyết của các đại biểu. Đồng thời, định hướng, gợi mở cho sự phát triển, nâng tầm giá trị lịch sử văn hóa của di tích. Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Thực hiện nghiêm túc Luật Di sản văn hóa. Phối hợp với các Bộ, ngành T.Ư tìm nguồn vốn đầu tư tôn tạo lại di tích. Đề nghị T.Ư, tỉnh đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư xây dựng bến thuyền, bến xe tại trung tâm huyện; đầu tư xây dựng, bảo tồn hệ thống hang động. Nâng tầm tổ chức kỷ niệm các ngày lễ, các lễ hội văn hóa truyền thống cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thi, hội diễn trên địa bàn huyện.
Bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn làm công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Mở rộng giao lưu hợp tác về du lịch với các công ty du lịch, các địa phương trong khu thông qua việc  xây dựng, kết nối các tua, tuyến du lịch vùng với các huyện giáp ranh... 
Huyện Bắc Mê nằm ở phía Đông của Hà Giang, có điểm đến là di tích lịch sử Căng Bắc Mê rêu phong cổ kính, dòng sông Gâm xanh tươi hiền hòa giữa núi rừng hùng vĩ tạo nên những thắng cảnh nên thơ. Vì thế, Bắc Mê đang nỗ lực để trở thành một điểm đến thu hút du khách trên bản đồ du lịch Hà Giang, bên cạnh những địa danh quen thuộc như cao nguyên đá, dinh vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, Mã Pì Lèng,…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần