Căng thẳng chọn trường

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2018, nhiều chuyên gia dự đoán điểm trúng tuyển năm nay sẽ không chênh nhiều so với điểm sàn các trường công bố. Trước cơ hội thay đổi nguyện vọng vào ngày 19/7, nhiều thí sinh tỏ ra lo lắng nghe các dự đoán điểm chuẩn của các chuyên ngành, các trường.

 Thí sinh đang được tư vấn xét tuyển tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018
Ngành “hot” giảm 4 điểm chuẩn
Hôm qua (15/7), tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018. Ngày hội thu hút rất nhiều thí sinh và phụ huynh đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận để được thông tin về dự kiến điểm chuẩn, tư vấn điều chỉnh nguyện vọng (NV) cho phù hợp với điểm thi đạt được. Thông tin với báo chí về dự báo điểm trúng tuyển của các trường và khoa trực thuộc của ĐH Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Lê Tiến Thảo – Phó Trưởng ban Đào tạo cho biết: “So sánh với bức tranh điểm thi năm ngoái, năm nay những ngành top cao điểm trúng tuyển sẽ giảm từ 1 - 3 điểm. Tuy nhiên, thực tế có thể thay đổi rộng hơn hoặc hẹp hơn tùy theo số thí sinh đăng ký vào từng ngành nhiều hay ít. Những ngành khong hot, điểm trúng tuyển giảm không nhiều, chỉ 0,5 điểm, tiệm cận sàn công bố. Những trường top dưới điểm trúng tuyển sẽ không giảm nhiều so với năm trước”.

Ở khu vực tư vấn chuyên sâu nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Công nghệ - Kỹ thuật, Y dược, Nông lâm có rất nhiều thí sinh và phụ huynh liên tục đặt câu hỏi cho ngành. Thậm chí, sau khi buổi tư vấn kết thúc, các chuyên gia tư vấn tiếp tục trả lời nhiều câu hỏi vì vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc. TS Lê Đình Tùng – Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết dự kiến, điểm khối B sẽ thấp hơn so với các tổ hợp khác do đề thi phân loại cao hơn. Do đó, ngành bác sĩ đa khoa, điểm nhận hồ sơ cỡ 20 điểm, các ngành cử nhân là 18 điểm. Từ căn cứ số liệu điểm thi quốc gia khối B và thay đổi chính sách điểm ưu tiên khu vực từ 0,5 điểm xuống 0,25 điểm, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Y Hà Nội dự đoán điểm trúng tuyển của một ngành thấp hơn năm ngoái từ 3 - 4 điểm”.

Chọn trường hay chọn ngành?

Cách đây năm ngày, Trường ĐH Ngoại thương đã công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ ở cơ sở tại Hà Nội và cơ sở II TP Hồ Chí Minh là 20,5. Tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018, PGS.TS Lê Thị Thu Thủy – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm trúng tuyển năm nay sẽ thấp hơn năm 2017 nhưng thí sinh có điểm trung bình từ 7,5 đến 8,5 điểm/1 môn thì mới có cơ hội trúng tuyển vào trường.
Mức điểm sàn sẽ được Trường Đại học Ngoại thương công bố, nhưng điểm nhận hồ sơ và điểm trúng tuyển sẽ chênh lệch không nhiều, chỉ trên 2 điểm. Trong khi đó, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cùng với việc công bố điểm nhận hồ sơ thì đã dự báo luôn điểm trúng tuyển của các ngành. Điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Công nghệ thông tin từ 25 – 26 điểm. Nhóm ngành Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Điều khiển – Tự động hóa, Công nghệ thông tin có điểm chuẩn dự kiến 23 – 24. Những ngành còn lại có điểm trúng tuyển dự kiến từ 18 đến 22. 
Trước những băn khoăn của thí sinh về việc ngày 19/7, các em sẽ được điều chỉnh NV như thế nào để có cơ hội trúng tuyển cao, PGS Thu Thủy đưa ra lời khuyên: Trước hết, thí sinh phải xác định được mình chọn ngành hay chọn trường. Và thí sinh nên chọn theo ngành yêu thích thì việc học tập mới có kết quả.
Về băn khoăn NV 2, 3, 4 không có nhiều quyền lợi như NV 1, PGS.TS Trần Văn Tớp - ĐH Bách khoa phản hồi: Từ năm ngoái các trường không phân biệt NV, vấn đề là các em xếp như thế nào. Nếu các em đã trúng tuyển NV1 thì không được quyền xét tuyển các NV sau.Điều quan trọng là ngành nào thích và đam mê nhất thì thí sinh đưa lên NV đầu tiên và hiển nhiên là phải tương quan với năng lực và điểm thi của mình.