Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu thế giới tăng mạnh nhất trong 8 tháng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá vàng đen tiếp tục leo dốc trong ngày 13/4, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2017 do tình hình căng thẳng chính trị tại Syria leo thang và lượng dự trữ dầu toàn cầu giảm mạnh.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 13/4, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ kỳ hạn tháng 5 tăng 45 xu Mỹ lên mức 67,52 USD/thùng, tính chung trong tuần tăng gần 9%.
Dầu thô Brent Biển Bắc cũng tăng 44 xu Mỹ, giao dịch ở mức 72,46 USD/thùng và tăng khoảng 8% trong tuần này.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ kỳ hạn tháng 5 tăng 45 xu Mỹ lên mức 67,52 USD/thùng trong phiên 13/4.
Cả 2 mặt hàng dầu Brent và WTI đều đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 trong phiên 12/4 sau khi Ả Rập Saudi cho biết họ đã chặn được các tên lửa tấn công thủ đô Riyadh và Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga sắp có hành động quân sự đối với Syria.  Điều này khiến các nhà đầu tư e ngại nguồn cung dầu trong khu vực có thể sẽ bị gián đoạn. 
Căng thẳng địa chính trị khiến giá dầu leo dốc mạnh mặc dù thống kê của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của nước này bất ngờ tăng và sản lượng dầu thô của nước này đạt kỷ lục mới.
Các nhà phân tích cho rằng tình hình tại Syria hiện vẫn trong tình trạng căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc thời điểm có thể tấn công Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma.
Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Tôi chưa nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ xảy ra. Có thể vào thời điểm rất sớm hoặc không sớm chút nào”. Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi chính ông Trump cảnh báo rằng Nga nên "chuẩn bị sẵn sàng" cho một cuộc tấn công của Mỹ vào Syria. 
Cũng trong ngày 12/4,  Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố "có bằng chứng" cho thấy chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hóa học ở Douma và sẽ quyết định có nên đáp trả hay không khi có đầy đủ thông tin cần thiết.
Ngoài ra, thị trường "vàng đen" còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ thông tin mới nhất cho thấy lượng dự trữ dầu đang trên đà giảm. Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 12/4 cho biết tình trạng dư thừa dầu trên thị trường toàn cầu gần như chấm dứt do nhu cầu năng lượng tăng mạnh và nỗ lực cắt giảm nguồn cung của khối này.
Theo báo cáo của OPEC, sản lượng chung của khối này trong tháng 3 cũng đã giảm 201.000 thùng/ngày so với tháng 2, xuống 31,96 triệu thùng/ngày. 

Bên cạnh đó, theo Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo, các thành viên trong và ngoài OPEC có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang năm 2019, dù cho tình trạng dư cung được dự báo sẽ kết thúc vào tháng 9 năm nay.
Cũng đưa ra nhận định khá lạc quan, Cơ quan Năng lượng Quốc tế  ngày 13/4 cho biết thị trường dầu toàn cầu sẽ tái cân bằng trở lại nếu nguồn cung vẫn bị hạn chế.
Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 3, đạt mức cao thứ hai từ trước đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần