Đồng USD tiếp tục duy trì mức đỉnh 2 tuần

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên 23/4, tỷ giá đồng USD vẫn duy trì quanh mức đỉnh 2 tuần so với các đồng tiền chủ chốt khác nhờ mối lo ngại bất ổn địa chính trị đã dịu bớt sau khi Triều Tiên tuyên bố ngừng thử tên lửa, hạt nhân.

Những lo ngại về rủi ro địa chính trị trên toàn cầu hạ nhiệt, khiến giới đầu tư giảm sự tập trung vào đồng yen Nhật như một kênh an toàn, hỗ trợ cho đà tăng giá của đồng bạc xanh.
Tỷ giá đồng USD vẫn duy trì quanh mức đỉnh 2 tuần so với các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên 23/4.
Chỉ số USD so với một 6 đồng tiền chủ chốt tiếp tục nhích lên 90,445 điểm, gần mức đỉnh 2 tuần là 90,477 điểm đạt được trong phiên trước đó. Đồng bạc xanh tiếp tục leo dốc trong phiên này nhờ được hỗ trợ từ lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng kỷ lục.
Lãi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ chạm mức 2,968%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2014 vào đầu phiên giao dịch châu Á, tăng khoảng 2 điểm cơ bản so với phiên trước đó. Lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ lại đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ việc các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tuần trước báo hiệu có thể tăng lãi suất nhanh hơn trong năm nay do kinh tế nước này đang trên đà tăng trưởng vững chắc.
So với đồng yen Nhật, đồng USD có thời điểm đã đạt mức cao nhất trong 2 tháng lên 107,89 JPY/USD, tuy nhiên sau đó lại giảm nhẹ và hiện đang giao dịch ở mức 107,81 JPY/USD, tăng 0,2% so với phiên trước đó.
Đồng yen Nhật thường có xu hướng tăng cao trong thời kỳ bất ổn kinh tế và biến động thị trường, và chịu sức ép bán ra khi nhà đầu tư lựa chọn tài sản rủi ro khi niềm tin quay trở lại. Việc đồng yen Nhật sụt giảm mạnh trong phiên này là do tâm lý lo ngại bất ổn địa chính trị đã dịt bớt, đặc biệt là tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, hôm 21/4 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố quyết định ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời đóng cửa một cơ sở thử hạt nhân, thay vào đó theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình. 
“Động lực hỗ trợ đà đi lên của đồng USD có lẽ sẽ được duy trì cho đến khi những thông tin tiêu cực mới xuất hiện”, Stephen Innes - trưởng bộ phận kinh doanh ở châu Á-Thái Bình Dương của Oanda ở Singapore cho biết.
Theo chuyên gia Innes, các thương nhân, những người vốn đã đặt cược vào sự giảm giá của đồng bạc xanh, hiện cũng đang tìm kiếm cơ hội để nắm giữ lâu dài đồng tiền này, trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn. "Ngoài ra, những lo ngại về rủi ro địa chính trị, lo ngại về bất đồng thương mại Mỹ-Trung dường như đang suy yếu", ông Innes nhận định.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 21/4 cho biết ông có thể tới Trung Quốc, một động thái có thể giảm bớt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi đó, ngày 22/4, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết họ hoan nghênh các quan chức Mỹ thảo luận về các vấn đề thương mại và kinh tế.
So với đồng euro, đồng USD cũng tiếp tục gia tăng sức mạnh. Theo đó, đồng euro tiếp tục giảm hơn 0,1% xuống còn 1,2274 USD. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, có thời điểm đồng euro đã chạm mức thấp nhất trong 2 tuần là 1,2250 USD khi các nhà đầu tư cắt giảm các vị thế nắm giữ dài hạn đồng euro trước cuộc họp chính sách Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong tuần này. Giới phân tích thị trường nhận định các nhà hoạch định chính sách ECB​​sẽ không phát đi tín hiệu nào về việc thay đổi chính sách.
Trong khi đó, đồng bảng Anh đã phục hồi trở lại, nhích 0,14% lên 1,4019 USD. Đồng bảng đã giảm 1,7% trong tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 2, do dữ liệu kinh tế gây thất vọng, khiến giới đầu tư cho rằng Ngân hàng trung ương Anh sẽ không tăng lãi suất vào tháng 5 như dự tính trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần