Căng thẳng Iran – Israel leo thang

Hiền Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Israel hôm 2/9 (giờ Mỹ) bắn tín hiệu cho thấy nước này có thể triển khai tấn công các cơ sở quân sự của Iran tại Iraq, giống như những gì Tel Aviv đã làm trong các cuộc không kích tại Syria.

Tại một hội nghị do Công ty Tin tức truyền hình Israel (ITNC) tổ chức, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman nói: “Chúng tôi chắc chắn đang quan sát mọi thứ diễn ra ở Syria, và liên quan tới mối đe dọa từ Iran, chúng tôi sẽ không giới hạn chính mình trong phạm vi Syria”. Phát biểu của ông Lieberman đưa ra trong bối cảnh có tin Iran gần đây đã chuyển các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn sang khu vực của cộng đồng người Hồi giáo dòng Shia ở Iraq. Cả Iran lẫn Iraq đều lên tiếng bác bỏ thông tin này, nhưng Israel xem việc Iran “mở rộng khu vực” là nỗ lực xây dựng chiến tuyến chống lại Tel Aviv.

Căng thẳng giữa Israel và Iran cũng khiến tình hình Syria thêm nóng, vì đây là giai đoạn chiến sự đang được cho sắp kết thúc tại tỉnh Idlib. Quân đội Syria đang đẩy mạnh chiến dịch giải phóng Idlib, khu vực cuối cùng các phe nổi dậy đang chiếm đóng. Cả Israel lẫn Iran đều tham gia vào câu chuyện nội chiến Syria với sự ủng hộ dành cho các bên khác nhau. Trong khi Israel không ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Iran lại sát cánh với chính quyền ông al-Assad trong cuộc chiến chống khủng bố. Hiện tại, khái niệm ai là “khủng bố” cũng chưa được thống nhất, do vậy các bên vẫn tiếp tục tố đối phương tấn công mình, dẫn tới hòa đàm Syria bế tắc.

Ngày 3/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong chuyến thăm Thủ đô Damascus của Syria cũng khẳng định các nhóm vũ trang tại Idlib phải “bị quét sạch”. Những diễn biến này cho thấy, trong khi “lò lửa” Syria chưa tắt, mối lo ngại về một chiến trường mới tại Iraq đang nhen nhóm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần