Căng thẳng Israel - Palestine: 4 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương

Lan Hương (Theo Reuters/CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 2.500 người Palestine đã ném đá vào cảnh sát ở Bờ Tây và khoảng 3.500 người khác xô xát với lực lượng Israel ở dọc hàng rào an ninh dải Gaza.

 Tình hình xung đột giữa người Palestine và Israel ngày một căng thẳng.
4 người Palestine đã bị thiệt mạng và hàng trăm người bị thương tại Bờ Tây và dải Gaza trong cuộc đụng độ bạo lực giữa lực lượng Israel và người biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.
Cụ thể, theo Bộ trưởng Y tế Palestine, có 2 người đã bị bắn thiệt mạng ở dải Gaza, trong đó, có một người là người khuyết tật ngồi trên xe lăn và 2 người khác thiệt mạng ở Bờ Tây. Ngoài ra, đã có ít nhất 367 người bị thương, phần lớn do hơi cay và đạn cao su, một số trong tình trạng nguy kịch, theo giới chức Y tế Palestine.
Một người biểu tình được phát hiện mang một dây đai có gắn bom. Hiện cơ quan chức năng Israel chưa xác định đây là bom thật hay giả. 
Tình hình xung quanh Gaza vẫn rất căng thẳng khi Israel cảnh báo lãnh đạo của tổ chức Hồi giáo Hamas nếu còn tiếp tục nã đạn pháo từ vùng ven biển.
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cách đây một tuần, 16 tên lửa đã được phóng từ Gaza nhắm vào Israel, Tướng Ronen Manelis cho biết. Các tên lửa được cho là phóng đi từ nhóm Hồi giáo Hamas và một số tổ chức Hồi giáo nhỏ hơn.
Tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của ông Trump đã gây ra bất ổn bùng phát tại khu vực. Hàng chục nghìn tín đồ đã đến nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở TP cổ Jerusalem để cầu nguyện vào ngày thứ Sáu (15/12) và ở lại biểu tình phản đối sau khi kết thúc cầu nguyện.
Ngày càng nhiều người Palestine biểu tình phản đối Israel. 
Hàng ngàn người Jordani cũng tụ họp để phản đối ở trung tâm TP Amman, truyền hình địa phương phát sóng các cảnh quay trực tiếp của các cuộc biểu tình nhỏ hơn ở những nơi khác trong nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần