Căng thẳng kỳ thi vào trường chuyên

Trần Nga – Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua (26/5), các trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức đợt thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 – 2020. Sức nóng của kỳ thi này cùng nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội ngày hôm qua lên tới hơn 400C đã khiến cho không ít thí sinh và phụ huynh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng.

Thí sinh thi tuyển vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Tâm
Tỷ lệ chọi cao

Tại điểm thi trường THPT Khoa học tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhiều phụ huynh và học sinh đã có mặt từ sớm trước khi giờ tập trung bắt đầu. Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội Đoàn Văn Vệ cho biết, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên tuyển 450 chỉ tiêu vào các lớp chuyên Toán, Tin, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Trong khi đó, số hồ sơ đăng ký là 2.660 (tỷ lệ chọi 1/6).
Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm sẽ tổ chức thi từ ngày 28 – 29/5. TS Nguyễn Đức Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường thông tin, tổng thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 năm nay là 5.045, giảm hơn 2.300 so với năm ngoái. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu hệ chuyên của trường là 350, hệ cận chuyên là 180. Như vậy, tỷ lệ chọi vào trường gần 9,6. Nếu tính hệ chuyên, tỷ lệ này lên tới 1/14,5. Trường còn dành không quá 10% chỉ tiêu vào các lớp chuyên để tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập ở bậc THCS.
So với năm ngoái, chỉ tiêu giữ nguyên nhưng lượng thí sinh đăng ký vào trường giảm khoảng 600. Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào 2 trong 5 lớp chuyên. Các em phải làm bài thi viết 3 môn: Toán và Ngữ văn (vòng 1) và môn chuyên (vòng 2). Đề thi dưới hình thức tự luận ở môn Toán vòng 1 và môn chuyên. Môn Ngữ văn thi trắc nghiệm kết hợp với tự luận. Điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) hệ số 1 và điểm thi môn chuyên hệ số 2. Môn chuyên phải đạt từ 4 trở lên. Điểm Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Kết quả được công bố trước ngày 15/6.

Tại tường THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội), mặc dù số thí sinh đăng ký dự thi năm nay giảm khoảng 400 em so với năm trước, song tỷ lệ chọi vào trường vẫn lên tới 1/11,8. Trong đó, lớp chuyên tiếng Hàn và tiếng Nga có mức cạnh tranh cao nhất. Có 455 em đăng ký dự thi lớp chuyên tiếng Hàn nhưng chỉ tiêu cho lớp này chỉ là 20. 203 em đăng ký dự thi chuyên tiếng Nga trong khi trường chỉ 10. Năm nay, trường THPT chuyên Ngoại ngữ tiếp tục tổ chức thi đánh giá năng lực với 3 bài là Ngoại ngữ; Toán và Khoa học tự nhiên; Văn và Khoa học xã hội. Nguyên tắc xét tuyển là lấy tổng điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu lần lượt từ hệ chuyên có học bổng, hệ chuyên và hệ không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo thang 10, môn Ngoại ngữ hệ số 2. Kết quả được công bố trước 22/6.

Áp lực lớn

Không chỉ riêng các thí sinh tại Hà Nội, thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường chuyên còn là những em có học lực giỏi đến từ các tỉnh, TP lân cận. Chính vì vậy, áp lực của kỳ thi càng cao hơn. Anh Phí Quang Chiến có con trai là Phí Quang Chính – trường THCS Ngô Gia Tự, quận Hai Bà Trưng tham gia thi chuyên Lý tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên bày tỏ: "Gia đình chỉ biết động viên con làm bài tốt. Nếu không đỗ thì con vẫn có cơ hội thi vào THPT Thăng Long nguyện vọng 1 và THPT Trần Thái Tông nguyện vọng 2 trong đợt thi toàn TP sắp tới".

Kết thúc ngày thi đầu tiên của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, đề thi Ngữ Văn được nhiều thí sinh đánh giá vừa phải do chỉ là môn điều kiện, thậm chí nhiều thí sinh hoàn thành bài khi chưa hết thời gian. Em Nguyễn Diệu Linh – trường THCS Hai Bà Trưng, Hà Nội nhận định, đề Văn bám sát kiến thức đã được học trong trường.

Chiều 26/5, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán thi vào chuyên Khoa học Tự nhiên năm nay dễ thở. Em Đặng Thùy Mai (học sinh trường THCS Archimedes Academy, Hà Nội) vui vẻ nói: “Đề Toán năm nay dễ hơn năm ngoái nhiều. Tuy nhiên, có câu cuối liên quan đến bất đẳng thức là em không làm được”. Thùy Mai tự tin được khoảng 7, 8 điểm. Còn em Hoàng Tùng (THCS Nam Trung Yên) cũng tự tin được khoảng 8 điểm. Tùng cho biết, đề thi dễ nên nhiều học sinh làm bài ra khỏi phòng thi sớm hơn thời gian quy định.

Với đề thi các môn Ngoại ngữ trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đa phần học sinh đánh giá đề thi thật khó hơn thi thử, có độ phân loại học sinh cao. Như đề thi môn tiếng Anh, em Nguyễn Hoàng Mai – học sinh trường THCS Bế Văn Đàn cho rằng, khó nhất trong đề là phần thi tự luận với chủ đề “Làm thế nào để có kỹ năng tự học cho bản thân tốt nhất”. Tương tự, đề thi môn tiếng Hàn cũng được đánh giá khó nhất ở phần viết. Trong khi đó, đề thi môn tiếng Pháp lại khiến nhiều thí sinh loay hoay ở phần sắp xếp lại câu. Một học sinh trường THCS Giảng Võ dự thi tiếng Pháp bày tỏ sự thất vọng sau giờ thi làm bài buổi sáng: “Em nghĩ mình chỉ được khoảng 5 – 6 điểm. Em đã dành khá nhiều công sức và thời gian để ôn luyện nhưng kết quả không được như mong muốn”.

Sáng nay 27/5, thí sinh tiếp tục thi tiếp môn chuyên với nhiều hi vọng cùng lo lắng bởi tỷ lệ chọi vào các trường chuyên quá cao.