“Căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh không phải lỗi của Iran”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 2/7 cho biết, ông không cho rằng Iran là nguyên nhân gây nên những bất ổn tại vịnh Ba Tư.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (bên trái) và người đồng cấp Ả Rập Saudi Khalid al-Falih.
Phát biểu với hãng tin CNBC ngày 2/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ áp đặt lên Iran là bất hợp pháp.
Lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ, nguồn doanh thu chính của chính phủ Iran hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề do lệnh cấm vận của Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã tái áp đặt toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran từ tháng 11 năm ngoái sau khi chính thức rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran hồi tháng 5/2018.
Hồi đầu tháng 5 vừa qua, chính quyền ông Trump đã chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt cho 8 quốc gia và vùng lãnh thổ được nhập khẩu dầu Iran nhằm sớm đưa xuất khẩu dầu thô của Tehran về mức bằng 0.
“Liên quan đến những biện pháp hạn chế xuất khẩu dầu thô của Iran, chúng tôi ủng hộ Tehran và chúng tôi cho rằng các lệnh trừng phạt chống nước này là bất hợp pháp vì không được Liên Hợp quốc thông qua”, hãng tin CNBC trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Novak.
Ông Novak nhấn mạnh thêm, Iran không phải là nguyên nhân gây mất ổn định ở vịnh Ba Tư và các lệnh trừng phạt đối với nước này là bất hợp pháp.
“Những hành động này không chỉ làm mất ổn định nghiêm trọng đối với Iran, đặc biệt các lệnh trừng phạt đã được áp dụng như chúng ta đã chứng kiến, đang ảnh hưởng lớn đến toàn bộ khu vực vùng vịnh Ba Tư”, Bộ trưởng Novak cho biết.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang trong những tuần gần đây khi Tổng thống Trump cáo buộc Tehran liên quan đến 2 vụ tấn công tàu chở dầu ở khu vực Vịnh Ba Tư, điều mà Iran đã phủ nhận.
Căng thẳng Mỹ - Iran gần đây leo lên một nấc thang mới sau vụ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn rơi máy bay do thám chiến lược không người lái Global-Hawk BAMS-D của Mỹ gần eo biển Hormuz - nơi chiếm khoảng 30% lưu lượng dầu thế giới ngày 20/6.
Tổng thống Trump cũng tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Iran từ ngày 24/6, bao gồm các biện pháp nhằm vào Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei - động thái khiến Iran tuyên bố đóng mọi khả năng đàm phán với Mỹ thời gian tới. Nhà Trắng cũng thông báo Mỹ đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.