Căng thẳng Mỹ-Iran: Chiến sự không trên “thực địa”

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi xung đột quân sự Mỹ - Iran“suýt” được Tổng thống Mỹ Donald Trump châm ngòi tuần trước, hai bên hiện đã hướng vào một cuộc chiến mới.

Đó là không gian mạng. 

Truyền thông Mỹ cuối tuần qua đưa tin Washington đã triển khai tấn công vào hệ thống máy tính quân đội Iran nhằm vô hiệu hóa các hệ thống điều khiển bệ phóng tên lửa và tên lửa của Tehran. Mục tiêu cụ thể là chống lại hệ thống điều khiển tên lửa cũng như mạng lưới điệp viên Iran sau khi Tehran bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trước đó.  

 Ảnh minh họa. 

Căng thẳng Mỹ - Iran bị đẩy lên đỉnh điểm với những tranh cãi sau vụ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) bắn hạ máy bay do thám chiến lược không người lái Global-Hawk BAMS-D của Mỹ trên vùng trời eo biển Hormuz ngày 20/6, cáo buộc máy bay Mỹ đã vi phạm không phận Iran, gây hấn và việc bắn hạ thể hiện chính sách của Tehran. Trái lại, Mỹ tuyên bố máy bay do thám bị bắn rơi khi đang hoạt động trong không phận quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công quân sự nhằm trả đũa Iran sau vụ bắn  hạ máy bay nhưng sau đó lệnh này bị hủy bỏ. Ông Trump cho rằng phản ứng trên là không "tương xứng" và thay vào đó là đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tuy nhiên, hai giới chức giấu tên chia sẻ với hãng tin AP rằng, ngay khi máy bay của Mỹ bị bắn hạ, ông Trump đã bí mật ủy quyền cho Bộ chỉ huy mạng của Mỹ thực hiện một cuộc tấn công mạng trả đũa vào Iran. Một quan chức Mỹ thứ 3 giấu tên đã xác nhận kế hoạch phác thảo của cuộc tấn công, theo đó  Yahoo News và The Washington Post cũng đưa tin liên quan.

Các cuộc tấn công mạng nằm trong 1 kế hoạch dự phòng được phác thảo trong nhiều tuần giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran leo thang nhằm vô hiệu hóa hệ thống máy tính của Iran để chuẩn bị cho các cuộc phóng tên lửa. Các quan chức cũng cho biết, Mỹ muốn nhằm vào hệ thống máy tính của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau khi Washington đổ lỗi cho Iran về hai vụ tấn công  gần đây vào tàu chở dầu ở khu vực Trung Đông.

Thời gian qua, Tehran được cho là đã củng cố cơ sở hạ tầng và ngắt kết nối nhiều trong số này khỏi hệ thống internet sau khi virus Stuxnet, được cho là “sản phẩm chung” của Mỹ và Israel, tấn công hàng ngàn máy ly tâm vào cuối những năm 2000.

Iran được cho là cũng đã có động thái chuẩn bị hoặc đáp trả. Tờ Politico của Mỹ mới đây dẫn các báo cáo từ các công ty an ninh mạng hàng đầu nước Mỹ như CrowdStrike và FireEye cho thấy, tin tặc Iran đã tăng cường các nỗ lực tấn công các hệ thống máy tính ở Mỹ vì sự thù địch đã tăng vọt giữa Washington và Tehran.

Chiến dịch mới này dường như đã bắt đầu ngay sau khi chính quyền Trump áp đặt lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực hóa dầu Iran trong tháng 6. Các cáo buộc về chiến tranh mạng của Iran đã được đưa ra khi giới chức tại Washington mong đợi động thái hành động quân sự của Mỹ chống lại Tehran. Những động thái tấn công và đáp trả qua không gian mạng đã mở ra “chương mới nhất” trong căng thẳng giữa Iran và Mỹ.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần