Căng thẳng Mỹ - Trung tăng nhiệt vì vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei?

Hương Thảo (Theo TRT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường châu Á đã có những biến động nhất định do lo ngại một cuộc chiến vốn đã âm ỉ giữa hai nền kinh tế lớn đang sắp bùng phát.

Bộ Tư pháp Canada hôm nay (6/12) thông báo đã tiến hành bắt giữ Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei tại Vancouver - Meng Wanzhou, thể theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ vì những cáo buộc liên quan đến việc vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.
Meng Wanzhou, một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc, đồng thời cũng là con gái của người sáng lập công ty Ren Zhengfei. 
Đại diện Huawei cũng đã xác nhận việc bắt giữ trong một tuyên bố mới đây và cho biết thêm rằng phía tập đoàn chưa nhận thức được "bất kỳ hành vi sai trái của bà Meng". Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã lên tiếng phản đối việc bắt giữ và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho công dân của mình.
Vụ bắt giữ có thể lại đốt lên ngọn lửa mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Washington, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức tahnhf công một cuộc họp song phương ở Argentina, nơi hai bên đã đồng ý các bước để giải quyết một cuộc chiến thương mại.
Kể từ năm 2016, các nhà chức trách Mỹ trước đó đã liên tục thăm dò Huawei - một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới vì những nghi ngờ trong việc vận chuyển các sản phẩm gốc của Mỹ sang Iran và các nước khác vi phạm luật xuất khẩu và trừng phạt do Washington ban hành.
Vụ bắt giữ lãnh đạo cấp cao của Huawei đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của quan chức cấp cao Mỹ, trong khi thị trường châu Á cho thấy dấu hiệu giảm rõ rệt trong phiên sáng thứ 5 khi tin tức về vụ bắt giữ bùng nổ trên truyền thông, bởi nó đồng nghĩa với một vụ va chạm lớn đang diễn ra giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, không chỉ trên mặt trận thuế quan mà còn trên phương diện quyền bá chủ công nghệ.