Căng thẳng Nga - Mỹ sẽ không ngoài tầm kiểm soát

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, căng thẳng giữa Nga - Mỹ sẽ không vượt quá tầm kiểm soát.

Tuyên bố này được đưa ra sau động thái phóng tên lửa đến căn cứ quân sự ở Syria của Mỹ cuối tuần trước, được mô tả là đáp trả lại vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 87 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
Chính phủ Syria đã phủ nhận sự tham gia trong vụ tấn công hóa học.Giới chức Nga sau đó đã cảnh báo, cuộc tấn công của Mỹ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc cho biết, sự việc sẽ không làm mất kiểm soát.
"Tôi tin rằng người Nga sẽ hành động vì lợi ích cao nhất của họ và nếu tình trạng vượt ngoài tầm kiểm soát, điều này không có lợi cho họ một chút nào", người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay.
Ông Mattis đã nhiều lần cảnh báo rằng quân đội Mỹ vẫn sẵn sàng hành động một lần nữa nếu phát hiện chính phủ Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và cảnh báo, ông Assad sẽ "trả giá đắt".
Ông Mattis cũng tìm cách làm giảm mối lo ngại về tình trạng leo thang của Lầu Năm Góc, cho biết, sự tập trung của quân đội Mỹ tại Syria vẫn là chiến đấu với các chiến binh Hồi giáo và không tham gia vào cuộc nội chiến của Syria giữa Tổng thống Assad và phe đối lập.
Trong cuộc họp tại Bộ Quốc phòng, ông Mattis cũng cho rằng, Mỹ không có bằng chứng chắc chắn về việc Moscow đã biết trước hoặc có tham gia trong cuộc tấn công hóa học.
"Rõ ràng chính quyền Assad đã lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi chưa thể nói gì hơn”, ông Mattis trả lời khi được hỏi liệu Nga có vai trò gì trong vụ tấn công hóa học hay không.