Căng thẳng ở Eo biển Hormuz đang đe dọa an toàn hàng hải tại Trung Đông

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Kuwait vừa đưa ra cảnh báo trên và hết sức lo ngại về xung đột leo thang tại vùng Vịnh sau khi tàu dầu Anh bị Iran bắt giữ.

Hãng tin KUNA hôm 22/7 dẫn lời Bộ Ngoại giao Kuwait cho biết, sự gia tăng căng thẳng chính trị ở Eo biển Hormuz có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh hàng hải trong khu vực.
IRGC hôm 18/7 thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh có tên Stena Impero ở Eo biển Hormuz.
"Kuwait bày tỏ sự quan ngại trước những diễn biến căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông, đặc biệt sau khi một tàu chở dầu của Anh bị Iran bắt giữ tại Eo biển Hormuz trong tuần qua. Đồng thời nhấn mạnh rằng, những hành động như vậy có thể dẫn đến các cuộc đối đấu và gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với hệ thống giao thông trên biển", nguồn tin của Bộ Ngoại giao Kuwait nêu rõ.
Theo hãng tin KUNA, Kuwait cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa và đảm bảo rằng tất cả các bên đang tuân thủ luật pháp hàng hải quốc tế cũng như phải kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp tình hình tại Trung Đông.
Trước đó, hôm 18/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tuyên bố đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh có tên Stena Impero ở Eo biển Hormuz vì vi phạm các quy định hàng hải quốc tế.
Theo IRGC, tàu chở dầu Stena Impero đã được hộ tống vào bờ để điều tra thêm.
Phản ứng trước động thái trên, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã cảnh báo Iran về hậu quả, trong đó ông nhấn mạnh London sẽ đáp trả một cách “mạnh mẽ”, nhưng không dùng đến lựa chọn quân sự.
"Chúng tôi sẽ đáp trả theo cách cứng rắn”, ông Hunt phát biểu tại cuộc họp khẩn, đồng thời nói thêm rằng Anh hy vọng sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng thông qua ngoại giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần