Căng thẳng Triều Tiên leo thang, giá vàng tăng mạnh

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá vàng thế giới và trong nước sáng nay tăng mạnh do những lo ngại về Triều Tiên có thể thử tên lửa tới đây. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu có phiên giảm điểm do nhà đầu tư chốt lời bán ròng.

Chốt phiên tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.283 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với chốt phiên trước đó. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 tại Mỹ cũng tăng lên mức hơn 1.282/oz.

Mở cửa phiên châu Á sáng nay lúc 8 giờ 10 (giờ Hà Nội) giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.287 USD/oz, tăng 4 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm sáng qua và cũng tăng 4 USD so với chốt phiên tại thị trường Mỹ trước đó vài giờ.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh là do Hạ viện Nga cho biết: Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới, có thể sức mạnh của nó chạm tới bờ biển phía Tây của nước Mỹ. Cùng với thông tin trên, sau nhiều ngày mua ròng thì phiên vừa qua nhà đầu tư tại thị trường Mỹ và châu Âu đã bán ròng cổ phiếu, một phần dòng tiền từ bán cổ phiếu đã được chuyển vào vàng.
 Giá vàng trong nước tăng theo đà thế giới. Ảnh minh họa.
Cùng chiều với đó, giá vàng trong nước sáng nay cũng tăng theo đà thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 15 giá vàng SJC giao dịch mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,45 - 36,65 triệu đồng/lượng, tăng 40.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa phiên trước.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giao dịch mua-bán vàng miếng SJC ở quanh mức 36,45 - 36,67 triệu đồng/lượng, cũng tăng tương ứng thị trường TP Hồ Chí Minh.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc cũng niêm yết tăng giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, mở cửa phiên lúc 8 giờ 15, giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Doji ở quanh mức 36,5 - 36,58 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng ở quanh mức 36,51 - 36,59 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm niêm yết giá vàng SJC ở quanh mức 36,52 - 36,58 triệu đồng một lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Theo giới phân tích thế giới, những manh mối cho thấy Triều Tiên có thể thử nghiệm một quả tên lửa khác, đây sẽ làm cho căng thẳng chính trị leo thang, và dòng tiền của nhà đầu tư lại chảy vào vàng nhằm dự trữ khi có bất ổn.

Một số chuyên gia và nhà phân tích kỹ thuật thế giới cho rằng: Vàng tăng do căng thẳng tại Triều Tiên thì thị trường có những ngưỡng kháng cự 1.281 – 1.285 USD. Khi vàng đã vượt qua ngưỡng 1.281 thì có thể tăng tốc đến 1.299 USD/oz. Như vậy, giá vàng thế giới đang trong xu hướng tăng giá.
Một trong những dư liệu đáng quan tâm, đó là tính đến tuần này là 3 tuần liên tiếp nhà đầu tư thế giới đã giảm đầu cơ mua ròng vàng theo hợp đồng. Như vậy, lượng vàng dự trữ của nhà đầu tư đang thiếu hụt. Nếu Triều Tiên thử tên lửa thực sự thì vàng tăng giá khá nhanh. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo, giá vàng tăng theo căng thẳng địa chính trị thì thiếu sự bền vững, do đó nhà đầu tư cần cân nhắc những yếu tố thị trường để có hướng kinh doanh mang lại lợi nhuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần