Căng thẳng với Mỹ, Iran tập trận trên Ấn Độ Dương

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Iran đã bắt đầu triển khai chuỗi tập trận tại cửa Vùng Vịnh và Ấn Độ Dương hôm 26/2, theo tư lệnh hải quân nước này.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ “để mắt” tới Tehran.
Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã bày tỏ quan điểm cứng rắn với Iran, cảnh cáo nước này sau vụ thử lên lửa đạn đạo hôm 29/1 là “đùa với lửa”.
 
Theo Chuẩn tướng Habibollah Sayyari, chuỗi tập trận thường niên của Iran sẽ diễn ra tại Dải Hormuz, Vịnh Oman, eo biển Bab el-Mandab và các khu vực phía bắc Ấn Độ Dương, nhằm đạo tạo chiến đấu chống khủng bố và cướp biển.
Hàng triệu thùng dầu đang được vận chuyển mỗi ngày tới châu Âu, Mỹ và châu Á thông qua eo biển Bab el-Mandab và Dải Hormuz, con đường biển chạy dọc bờ Yemen và Iran.
Tàu hải quân, tàu ngầm và trực thăng sẽ tham gia các cuộc tập trận trên khu vực biển rộng khoảng 2 triệu km2. Lính thủy sẽ diễn tập kỹ năng dọc bờ biẻn phía đông nam Iran, theo hãng thông tấn quốc gia IRNA.
Hạm đội Hải quân Thứ Năm của Mỹ cũng đóng tại khu vực, nhằm bảo vệ đường biển Vùng Vịnh và lân cận. Tháng trước, một tàu chiến Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo 4 tàu phản ứng nhanh của Iran gần Dải Hormuz.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần