Cảnh báo 72 ngày hỗn loạn sau quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CNN dự báo việc ông Donald Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chỉ là khởi đầu cho chuỗi ngày hỗn loạn.

 Ông Mark Esper. Ảnh: AP
Chiều 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định sa thải "có hiệu lực ngay lập tức" với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper bằng một bài đăng ngắn trên Twitter, trước khi cho biết  giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Christopher C. Miller sẽ là quyền Bộ trưởng Quốc phòng thay thế ông Mark Esper.
"Tôi xin vui mừng thông báo Christopher C. Miller, vị giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia rất được nể trọng Christopher C. Miller (được thượng viện nhất trí xác nhận) sẽ giữ vị trí quyền Bộ trưởng Quốc phòng. Chris sẽ đảm nhiệm một công việc tuyệt vời! Mark Esper đã bị sa thải. Tôi muốn cảm ơn ông ta (Esper) vì sự phục vụ của ông", ông Trump viết.
Sự kiện này đặc biệt diễn ra trong thời điểm nhiều cơ quan truyền thông uy tín tại Mỹ thông báo kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Trump đã thua ông Biden, đồng nghĩa ông Trump sẽ không còn là tổng thống Mỹ sau hơn hai tháng nữa. CNBC lưu ý chi tiết này, nói rằng việc thông báo sa thải ông Esper diễn ra khi ông Trump đang từ chối chấp nhận kết quả bầu cử.
"Trong một mâu thuẫn bất thường với ông Trump, ông Esper nói với các phóng viên từ tháng 6 rằng ông sẽ không kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn, vốn có từ năm 1807 cho phép chính quyền ông Trump triển khai quân đội phản ứng với tình trạng bất ổn dân sự bắt nguồn từ các cuộc biểu tình chống bạo lực cảnh sát diễn ra trên toàn quốc", theo CNBC.
Trong khi đó, trang CNN khẳng định động thái sa thải ông Esper có thể khởi đầu cho chuỗi 72 ngày căng thẳng. Theo đó, hàng loạt quan chức cấp cao khác có thể bị Trump sa thải trước khi chuyển giao quyền lực, đẩy nước Mỹ vào thế hỗn loạn. Chris Cillizza, bình luận viên của CNN, cho rằng quyết định này của ông Trump không gây ra quá nhiều ngạc nhiên. Chỉ trong hai năm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã có tới 4 quyền bộ trưởng, trong khi Esper đã trở thành "cái gai" trong mắt ông Trump nhiều tháng qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần