Cảnh báo, cảnh báo: Lừa đảo “chạy” trường

Tuấn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn môi giới xin việc làm, “chạy” trường, nhất là hứa hẹn vào các trường thuộc lực lượng công an Nhân dân (CAND) vẫn liên tiếp được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Vừa qua, Tổng cục Chính trị CAND đã đưa thông tin cảnh báo, nhằm ngăn chặn tình trạng này.
Mới đây, Công an TP Hà Nội đã ngăn chặn vụ lừa đảo “chạy” trường với thủ đoạn khá tinh vi và quy mô lớn. Theo đó, công an đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hồng (SN 1985, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người xin việc vào các trường CAND. Thủ đoạn của đối tượng Hồng là tìm cách móc nối, làm quen, kết thân với những người có vị trí, làm việc tại cơ quan Nhà nước tại các tỉnh. Sau đó thể hiện mình có mối quan hệ mật thiết với nhiều cán bộ trong ngành công an, có suất chạy vào ngành và dặn nếu ai có nhu cầu, Hồng sẽ dẫn mối. Sau khi tin tưởng, nhờ cậy, Hồng thường thu của các nạn nhân khoảng từ 500 – 600 triệu đồng rồi khất lần, tránh mặt, không nghe điện thoại… Sau thời gian điều tra, cơ quan công an xác định, đối tượng Hồng chỉ là lao động tự do, không có chức năng hoặc công việc liên quan đến việc tuyển dụng, tuyển sinh vào ngành công an. Khám xét nhà Hồng, lực lượng chức năng đã thu giữ 13 bộ hồ sơ xin việc vào ngành công an và giấy tờ Hồng đã nhận tiền của 28 người bị hại…
Nhằm ngăn chặn loại hình tội phạm này, Tổng cục Chính trị CAND đã có cảnh báo về việc một số đối tượng lợi dụng lòng tin của những người nhẹ dạ có nguyện vọng xin việc hoặc cho con em thi vào các trường công an để trục lợi. Đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác với những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng thường rêu rao có mối quan hệ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an để xin việc hoặc xin vào học tại các trường thuộc lực lượng CAND; đưa ra các tài liệu, giấy tờ chứng minh khả năng “chạy” trường; cung cấp các thông tin về tuyển sinh, điểm trúng tuyển... Đây hoàn toàn là những thông tin giả mạo, bịa đặt. Thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác xét tuyển đại học, cao đẳng và trung cấp CAND, thông báo cho các trường và công an các đơn vị, địa phương kết quả xét tuyển. Vì vậy, không có bất kỳ sự can thiệp nào vào quy trình tuyển sinh.
Ngoài việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm của cơ quan công an thì người dân cần nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu có nhu cầu, người dân nên tìm hiểu và tự nộp đơn xin việc, xin dự thi theo lĩnh vực quan tâm. Không nên phó mặc vấn đề này cho người môi giới, trung gian. Nhất là trong trường hợp được gợi ý nộp trước một khoản tiền lớn sẽ tiềm ẩn cao nguy cơ là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần