Cảnh báo cháy, nổ do chập điện

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra các vụ cháy do chập điện, tuy không thiệt hại về người song là hồi chuông cảnh báo trong việc sử dụng các thiết bị điện và đảm bảo an toàn cháy, nổ trong các hộ gia đình, cơ sở, DN.

 Hội thi chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng PCCC cơ sở do UBND quận Thanh Xuân tổ chức ngày 25/5. Ảnh: Thái San
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn TP đã xảy ra 278 vụ cháy. Trong đó, sự cố chập điện chiếm tỷ lệ lớn trong các nguyên nhân. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm đến tính mạng người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh cũng như đời sống sinh hoạt của cộng đồng.

Gần đây, ngày 11/7 và 8/7 đã xảy ra các vụ cháy tại phòng 109/C3 khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) và ngõ Lương Sử C (phố Quốc Tử Giám, quận Đống Đa). Trước đó, ngày 18/6, đã xảy ra cháy tại số nhà 16, ngõ 97, phố Triều Khúc (phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân). Ngày 17/6, đã xảy ra cháy tại khách sạn A25 nằm trên phố Lương Ngọc Quyến (phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm). Vụ cháy đã làm cho nhiều hành khách lưu trú trong khách sạn không tự thoát ra ngoài. Lực lượng chức năng đã đến kịp thời và giải cứu được 25 người. Các vụ cháy trên đều do nguyên nhân chập điện, không gây thiệt hại về người.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho hay, để đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ do chập điện, các hộ gia đình, cơ sở, DN không bố trí vật dụng, hàng hóa dễ cháy gần các thiết bị tiêu thụ điện, ổ cắm điện. Hệ thống điện trong nhà, công trình phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như cầu dao, cầu chì, aptomat… theo đúng tiêu chuẩn và phù hợp với công suất sử dụng. Không được dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn, để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ.

Bên cạnh đó, trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt. Đặc biệt đối với các gia đình vắng nhà, trước khi ra khỏi nhà nên ngắt hệ thống điện và khóa hệ thống ga. Chủ động định kỳ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện; kiểm tra đột xuất khi phát hiện các nguy cơ, dấu hiệu mất an toàn về PCCC do điện và kịp thời khắc phục nhằm hạn chế các nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Theo Công an quận Thanh Xuân, lối thoát nạn trong các cơ sở, hộ gia đình phải đảm thông thoáng, không bị cản trở, che chắn bởi các vật dụng khác. Để đảm bảo an toàn PCCC cần trang bị các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, thoát nạn an toàn. Khi xảy ra sự cố cháy thiết bị điện tại nhà, phải nhanh chóng ngắt cầu dao điện tổng của nhà; gọi điện thông báo cho lực lượng PCCC. Đồng thời, hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh; sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Trong quá trình dập tắt đám cháy phải sử dụng các dụng cụ bảo hộ cách điện để đảm bảo an toàn.

Theo dự báo, trong thời gian tới, thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cao cháy nổ. Do vậy, Công an TP cũng khuyến nghị, khi phát hiện sự cố cháy xảy ra, người dân cần bình tĩnh gọi điện báo ngay cho lực lượng PCCC qua Tổng đài 114.