Cảnh báo dịch Covid-19 tại Philippines có thể "nối gót" Ấn Độ

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình dịch bệnh ở Philippines đang ở trong một "sự cân bằng mong manh", theo giới chuyên gia.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng, Philippines có thể sẽ trải qua đợt bùng Covid-19 phát mạnh tương tự  tại Ấn Độ trong tháng này, trong bối cảnh ghi nhận về các ca nhiễm lớn ở bệnh viện nhiều khu vực của Thủ đô Manila và tổng số ca nhiễm trên toàn quốc vượt qua con số một triệu.
Tiến sĩ Rodrigo Ong thuộc nhóm nghiên cứu độc lập OCTA, chuyên đưa ra các dự báo về sự lây lan của đại dịch, cho biết Philippines hiện đang ở "cùng một điểm" với khoảng 10.000 trường hợp mỗi ngày mà Ấn Độ đã đạt được khi các nhà chức trách quyết định dỡ bỏ các hạn chế vì chủ quan trước tình hình dịch bệnh có tiến triển.
 Bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại một viện công ở thành phố Quezon, Philippines. Ảnh: Reuters
Chuyên gia này hôm 27/4 khẳng định,  với hơn 80% giường bệnh của đất nước được sử dụng.
“Cho đến cuối tháng 4 và khả năng nới lỏng hơn nữa các hạn chế kiểm dịch, sự cân bằng mong manh này có thể lấn át hoàn toàn năng lực phòng ngừa bệnh dịch”, ông Rodrigo nói.
Theo số liệu của Bộ Y tế, Philippines đã ghi nhận 7.204 trường hợp nhiễm mới hôm 27/4, giảm từ mức cao hàng ngày là 15.310 vào ngày 2/4 trước đó.
Nhưng OCTA Research tiếp tục kêu gọi duy trì các hạn chế giống như phong tỏa toàn quốc và xét nghiệm cộng đồng, để tỷ lệ nhiễm mới có thể tiếp tục xuống thấp cũng như giảm bớt áp lực cho các bệnh viện và nhân viên y tế nước này.
Tiến sĩ Anthony Leachon, cựu cố vấn cho lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của chính phủ, người đã bị sa thải vì công khai chỉ trích phản ứng đại dịch của Manila, chia sẻ với SCMP rằng các hạn chế có thể không đủ để hạn chế sự gia tăng các chủng đột biến của virus Sars-Cov2.
Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết chính phủ của ông đã mua đủ vaccine để tiêm chủng cho 70 triệu người - được cho là con số cần thiết để đạt được miễn dịch cộng đồng - nhưng nhiều trong số vaccine này sẽ chỉ đến Philippines sớm nhất vào cuối năm nay.
Cho đến nay, chỉ có 1,7 triệu người Philippines được tiêm ít nhất một liều vaccine, cựu Bộ trưởng Y tế Manuel Dayrit nói với trang tin tức trực tuyến Rappler hôm 26/4.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần