Cảnh báo giả mạo ngân hàng lừa đảo người dùng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo một website giả mạo trang tin của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lừa đảo người dùng.

Theo thông tin từ Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC), thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, xuất hiện một website giả mạo trang tin của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hòng đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
 Cảnh báo giả mạo ngân hàng lừa đảo người dùng. Ảnh minh họa
Cụ thể, website giả mạo này sử dụng tên của Ngân hàng Eximbank với đuôi tên miền khác (eximbank.xyz). Thiết kế trang web, logo, màu sắc dễ gây nhầm lẫn cho người dùng khi truy cập.
Trang web cũng đăng tải nhiều thông tin, nhiều dịch vụ của ngân hàng. Thậm chí, còn đưa cả một số thông tin cảnh báo về lừa đảo liên quan đến dịch vụ ngân hàng trực tuyến và đăng tải đường dẫn để dụ người dùng truy cập. Nếu truy cập các đường dẫn này, người dùng dễ có nguy cơ bị lộ lọt dữ liệu, thông tin cá nhân và nhiều thiệt hại khác.
VAFC khẳng định, trang web tên miền eximbank.xyz là giả mạo. Hiện ngân hàng Eximbank có website chính thức đang triển khai tại tên miền https://www.eximbank.com.vn.
Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam cũng đưa ra khuyến cáo cộng đồng mạng không sử dụng dịch vụ của website giả mạo này. Đồng thời, cho biết vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hàng loạt chiêu thức mạo danh ngân hàng để lừa đảo với cách thức hoạt động tinh vi đã xuất hiện trong thời gian gần đây.

Các đối tượng lừa thường thiết lập các trang web hoặc giả mạo tin nhắn của ngân hàng để gửi đến người dùng.
Trong nội dung của trang web giả danh hoặc thông báo tin nhắn này thường gửi kèm theo đường dẫn để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP). Từ đó, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng hay lấy cắp dữ liệu cá nhân.
VAFC khuyến cáo, người dùng cũng cần tỉnh táo mỗi khi truy cập vào các đường link trên trang web hoặc tin nhắn; không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP và thông tin cá nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần